Thế giới

Nhật Bản hối thúc Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu hải sản

Hoàng Linh 18/11/2023 - 20:59

Ngày 18-11, hãng thông tấn Kyodo đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio khẳng định nước này sẽ tiếp tục thúc giục Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đối với hải sản Nhật Bản, liên quan việc xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra đại dương.

japan_22.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio phát biểu tại cuộc họp báo ở San Francisco ngày 18-11 (giờ Việt Nam).

Phát biểu tại một cuộc họp báo được tổ chức trước khi kết thúc chuyến thăm San Francisco (Mỹ), nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết không rõ khi nào hạn chế nhập khẩu sẽ được dỡ bỏ, nhưng nhấn mạnh đã cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí tìm cách giải quyết vấn đề này thông qua tham vấn và đối thoại mang tính xây dựng.

"Tôi đề nghị (Trung Quốc) đưa ra một đánh giá bình tĩnh và có cách tiếp cận mang tính xây dựng dựa trên những phân tích khoa học và sự thật. Tôi sẽ nắm bắt mọi cơ hội để tiếp tục thúc giục Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu” - Thủ tướng Kishida Fumio nêu rõ.

Hiện, nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, từng bị sóng thần tàn phá, đang trong giai đoạn xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý và pha loãng ra biển lần thứ ba, sau hai đợt xả thải kết thúc suôn sẻ trước đó.

Công ty Điện lực Tokyo (nhà điều hành nhà máy) đã xả 7.800 tấn nước đã qua xử lý trong mỗi đợt trước, và có kế hoạch xả lượng tương tự trong đợt thứ ba hiện tại - dự kiến kéo dài cho đến hết ngày 20-11.

Về phần mình, Trung Quốc suốt nhiều tháng qua vẫn tiếp tục kêu gọi Nhật Bản ngừng thực hiện kế hoạch xả nước thải, nhấn mạnh đánh giá an toàn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) không đồng nghĩa với “bật đèn xanh” cho việc xả “nước thải nhiễm phóng xạ” ra biển.

Bắc Kinh cũng cảnh báo sẽ siết chặt các biện pháp hạn chế nhập khẩu thực phẩm từ Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản hối thúc Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu hải sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.