Chuyện đó đây

Nhật Bản "hồi sinh" thùng rác công cộng thông minh

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 22/11/2023 - 11:41

Nhật Bản từ lâu luôn cố gắng giữ đường phố “không tì vết” mặc dù không xuất hiện thùng rác trong tầm mắt. Tuy nhiên, lượng khách du lịch bùng nổ đã khiến rác thải gia tăng, buộc các thành phố hiện đại của nước này phải tìm đến một giải pháp mới - thùng rác thông minh.

trash_22.jpeg
Thùng rác thông minh SmaGO.

Tuần này, quận Dotonbori đông khách du lịch ở Osaka đã lắp đặt khoảng 20 thùng rác hỗ trợ công nghệ mới có tên SmaGO. Các tấm pin mặt trời cho phép thùng rác tự động cảm nhận khi đầy và nén rác khoảng 20%. Nó cũng được kết nối với một ứng dụng điện thoại thông minh phân tích dữ liệu về khối lượng rác và gửi cảnh báo cho công nhân dọn dẹp trước khi tràn ra ngoài.

Hơn 200 thùng rác thông minh mới cũng xuất hiện tại các điểm nóng về du lịch khác tại Nhật bản, bao gồm cả rừng tre Arashiyama tại Kyoto.

SmaGO thậm chí còn có hướng dẫn được viết bằng nhiều ngôn ngữ phục vụ cho khách du lịch nước ngoài và đôi khi được tài trợ bởi các nhà hảo tâm để giảm bớt gánh nặng cho các thành phố. Ví dụ, ở Hiroshima, các thùng rác thông minh được tài trợ bởi nhà sản xuất đồ ăn nhẹ Calbee, được trang trí với cảnh quan đại dương của thành phố.

Sự trở lại của thùng rác trên đường phố Nhật Bản gây chú ý. Kể từ sau vụ tấn công khủng bố bằng khí độc năm 1995 của giáo phái Aum Shinrikyo ở Tokyo, các thùng chứa chất thải đã biến mất khỏi nhiều không gian công cộng ở Nhật Bản, trừ một số nơi giao thông đông đúc như các ga tàu lớn.

Tương tự nhiều thành phố châu Á khác như Seoul (Hàn Quốc) hay Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Nhật Bản từ lâu đã tìm cách loại bỏ thùng rác khỏi đường phố như một cách để giữ cho cảnh quan sạch sẽ.

Tuy nhiên, vấn đề rác thải trở nên phức tạp với Nhật Bản khi lượng khách du lịch trong nước phục hồi vượt ngưỡng trước đại dịch, khiến rác trở nên phổ biến hơn trên đường phố.

Trong khi đó, đất nước Mặt trời mọc lại nổi tiếng với nhiều loại thức ăn đường phố khác nhau, như bạch tuộc chiên hoặc bánh hình cá chứa đầy bột đậu đỏ... Khách du lịch mua chúng thường không nhận thức được các quy tắc nghiêm ngặt của Nhật Bản về phân loại rác, lại không muốn mang theo rác bên mình.

Trong nỗ lực ứng phó, chính phủ của Thủ tướng Kishida Fumio đã công bố gói chính sách ứng phó tình trạng bùng nổ khách du lịch, trong đó bao gồm trợ cấp triển khai thùng rác thông minh.

Nắm bắt cơ hội mới, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản hiện coi thùng rác thông minh là một ngành công nghiệp tiềm năng. Mới đây, Emellience Partners, chi nhánh đầu tư mạo hiểm của công ty công nghệ Nhật Bản Biprogy đã đầu tư khoảng 300 triệu yên (tương đương khoảng 2 triệu USD) vào lĩnh vực này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản "hồi sinh" thùng rác công cộng thông minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.