Thế giới

Hàn Quốc và Nhật Bản thiết lập chuỗi cung ứng nhiên liệu hydro chung

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 11/11/2023 - 08:35

Ngày 11-10, The Japan Times đưa tin, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ thiết lập một mạng lưới cung cấp chung cho các nhiên liệu như hydro và amoniac (một nguyên liệu điều chế hydro).

japan_1.jpeg
Tàu chở hydro Suiso Frontier, do Kawasaki Heavy Industries (Nhật Bản) chế tạo.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Kishida Fumio và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ công bố khuôn khổ này vào ngày 17-11 tại Mỹ, nơi hai nhà lãnh đạo dự kiến tham gia hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Nhật Bản và Hàn Quốc có kế hoạch hợp tác để đàm phán giá cả và khối lượng, báo Nhật Bản Nikkei cho biết, và các tổ chức tài chính do chính phủ hậu thuẫn – như Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản - sẽ tham gia hỗ trợ tài chính cho các dự án liên quan tới hydro và amoniac bên ngoài Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đều phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng, những năm qua, Nhật Bản và Hàn Quốc có những bước tiến đáng kể trong việc xây dựng hạ tầng năng lượng mới, cắt giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Hồi tháng 7, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã thăm Trung Đông để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng xanh và tái tạo, bao gồm nguồn cung hydro và amoniac.

Tập đoàn Mitsubishi của Nhật Bản, Lotte Chemical của Hàn Quốc và RWE của Đức đã ký một thỏa thuận nghiên cứu chung để phát triển một dự án amoniac sạch tại Cảng Corpus Christi ở Texas. Liên minh chiến lược này sẽ cùng phát triển chuỗi cung ứng amoniac sạch (amoniac xanh và xanh) ổn định và quy mô lớn ở châu Á, châu Âu và Mỹ, Mitsubishi cho biết.

Về phần mình, Hàn Quốc cam kết tăng đáng kể việc sử dụng và sản xuất hydro sạch bằng việc mở rộng hỗ trợ nhằm có được các công nghệ tiên tiến và xây dựng cơ sở hạ tầng với mục tiêu phát thải ròng bằng 0 và trở thành cường quốc sản xuất hydro số 1 thế giới.

Xứ Kim chi cũng đã triển khai xe bus chạy bằng hydro tại Seoul từ năm 2019, song song xúc tiến xây dựng hệ thống trạm sạc nhiên liệu này (với nguồn cung từ khí thiên nhiên). Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, sẽ tăng số xe thương mại chạy bằng hydro tại Hàn Quốc lên 30.000 xe vào năm 2030.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc và Nhật Bản thiết lập chuỗi cung ứng nhiên liệu hydro chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.