Chuyện đó đây

Nhật Bản công bố gói giải pháp 113 tỷ USD ứng phó lạm phát

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 02/11/2023 - 09:57

Ngày 2-11, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết, chính phủ nước này sẽ chi hơn 17 nghìn tỷ yên (tương đương 113 tỷ USD) trong một gói tài chính gồm các biện pháp nhằm giảm bớt tác động kinh tế do lạm phát gia tăng.

japan_222.jpg
Gói giải pháp mới được tung ra trong bối cảnh đồng yên vẫn tiếp tục suy yếu.

Để đảm bảo nguồn lực tài chính cho gói giải pháp, Chính phủ Nhật Bản sẽ bổ sung ngân sách chi tiêu của năm tài chính hiện tại thêm 13,1 nghìn tỷ yên.

Gói giải pháp bao gồm các biện pháp như: Cắt giảm tạm thời thuế thu nhập và thuế dân cư, trợ cấp hóa đơn xăng dầu và tiện ích... Để ứng phó việc tăng lương chậm chạp không kịp bù đắp giá cả tăng cao, Thủ tướng Kishida Fumio - với niềm tin về khả năng tăng trưởng kinh tế vững chắc - cho biết sẽ hoàn lại cho các hộ gia đình một số khoản tăng thu thuế dự kiến.

Lạm phát tại Nhật Bản, được thúc đẩy bởi chi phí nguyên liệu thô tăng cao, đã liên tục ở mức cao hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương nước này trong hơn một năm. Tình trạng này đè nặng lên tiêu dùng và làm lu mờ triển vọng về một nền kinh tế đang phục hồi chậm trễ sau những tác động của Covid-19.

Mặt khác, chi phí sinh hoạt tăng cao cũng được cho là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ ủng hộ đương kim Thủ tướng Kishida Fumio suy giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản công bố gói giải pháp 113 tỷ USD ứng phó lạm phát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.