Thế giới

Nhật Bản cân nhắc chi 33 tỷ USD cho các giải pháp chống lạm phát

Kim Phượng 25/10/2023 - 13:13

Ngày 25-10, theo Reuters, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét chi khoảng 33 tỷ USD hỗ trợ các hộ gia đình có thu nhập thấp và cắt giảm thuế thu nhập trong một gói giải pháp nhằm giảm bớt tác động chi phí sinh hoạt tăng cao.

nb.png
Lạm phát khiến chi phí sinh hoạt tăng cao tác động tới chi tiêu các hộ gia đình ở Nhật Bản.

Theo kế hoạch, khoản chi tiêu này, hiện ước tính khoảng 5 nghìn tỷ yên (33,37 tỷ USD), sẽ bao gồm một khoản cắt giảm thuế thu nhập một lần trị giá 30.000 yên/người và cắt giảm thuế dân cư trị giá 10.000 yên tương ứng, sẽ được thực hiện vào tháng 6-2024.

Giới chức nước này cho biết, kế hoạch chi tiêu sẽ được nội các của Thủ tướng Fumio Kishida chính thức quyết định vào ngày 2-11 tới, trong đó bao gồm các khoản chi trả cho các hộ gia đình có thu nhập thấp, đồng thời xác nhận chi tiết về việc cắt giảm thuế sẽ được thảo luận bởi hội đồng thuế vào cuối năm nay.

Doanh thu thuế đã tăng lên trong năm 2023 và Phó Chánh văn phòng Nội các Hideki Murai cho biết, Thủ tướng Kishida muốn tìm cách trả lại một phần số tiền đó cho người dân để hỗ trợ các hộ gia đình.

Lạm phát, được thúc đẩy bởi chi phí nguyên liệu thô tăng cao, đã duy trì trên mức mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương Nhật Bản trong hơn một năm, gây áp lực lên tiêu dùng và che mờ triển vọng về một nền kinh tế đang chậm phục hồi sau những “tổn thương” do đại dịch Covid-19 gây ra.

Với việc tăng lương chậm để bù đắp cho sự gia tăng giá cả, Thủ tướng Kishida đã công bố kế hoạch mới bằng cách trả lại cho các hộ gia đình một phần doanh thu thuế dự kiến ​​​​do tăng trưởng kinh tế vững chắc tạo ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản cân nhắc chi 33 tỷ USD cho các giải pháp chống lạm phát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.