Pháp đình

Nhân viên bưu điện lĩnh án 7 năm tù vì lừa đảo gửi tiết kiệm lãi suất cao

Chu Dũng 15/01/2024 - 16:16

Ngày 15-1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Thị Sâm (sinh năm 1988; ở xã Kim Thư, huyện Thanh Oai, Hà Nội).

cao-sam-3590-8165.jpeg
Bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, ngày 29-3-2022, Công an huyện Thanh Oai nhận được đơn tố giác của chị P.T.M.L (sinh năm 1986) và bà N.T.H (sinh năm 1946), đều ở huyện Thanh Oai, cùng tố giác Trần Thị Sâm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền bằng thủ đoạn nhận tiền gửi tiết kiệm lãi suất ưu đãi.

Vào cuộc điều tra, công an xác định, Trần Thị Sâm là nhân viên hợp đồng tại Bưu điện xã Kim Thư, huyện Thanh Oai từ ngày 1-1-2017 đến ngày 31-12-2021.

Mặc dù Sâm không có chức năng, nhiệm vụ huy động tiền của khách hàng để gửi vào một ngân hàng, nhưng do cần tiền chi tiêu cá nhân, Sâm đã đưa ra thông tin gian dối về việc ngân hàng có chương trình ưu đãi đối với nhân viên bưu điện khi gửi tiết kiệm được hưởng lãi suất ưu đãi 10%/năm và gửi 100 triệu đồng sẽ được tặng thưởng 1 chỉ vàng hoặc 5 triệu đồng.

Tin tưởng vào thông tin gian dối Sâm đưa ra, chị P.T.M.L đã huy động tiền của gia đình để đưa tiền cho Sâm gửi tiết kiệm hưởng ưu đãi.

Để các bị hại tin tưởng, mỗi lần giao tiền, Sâm lập 1 phiếu yêu cầu mở tài khoản của ngân hàng với nội dung thể hiện họ tên người gửi, số tiền gửi. Sau đó, Sâm ký tên, đóng dấu ngày của Bưu điện huyện Thanh Oai vào phiếu và giao cho bị hại. Gia đình chị L đã chuyển cho Sâm tổng số tiền 960 triệu đồng.

Ngày 22-10-2021, do có việc cần lấy tiền, chị L yêu cầu Sâm rút tiền cho mình. Sau nhiều lần bị chị L đòi tiền Sâm mới thừa nhận đã gian dối chiếm đoạt tiền của các bị hại. Bị cáo viết 2 bản cam kết, đưa cho gia đình chị L với nội dung Sâm nhận tiền để gửi tiết kiệm nhưng sau khi nhận tiền không nộp tiền vào ngân hàng như cam kết, mà sử dụng để chi tiêu cá nhân và dùng để chữa bệnh cho chồng đang điều trị ung thư.

Bị đưa ra xét xử tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung bản cáo trạng truy tố.

Căn cứ vào các chứng cứ, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt Trần Thị Sâm 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân viên bưu điện lĩnh án 7 năm tù vì lừa đảo gửi tiết kiệm lãi suất cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.