Giáo dục

Cảnh báo học sinh các hình thức lừa đảo trên không gian mạng

Thống Nhất 31/12/2023 - 15:33

Đây là yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đối với các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố nhằm hạn chế tối đa các sự việc đáng tiếc liên quan đến học sinh.

Theo kế hoạch, từ hôm nay (31-12-2023), học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và học viên các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội chính thức bước vào kỳ nghỉ lễ dịp Tết Dương lịch năm 2024. Thời gian nghỉ của học sinh kéo dài đến hết ngày mai (1-1-2024). Học sinh sẽ trở lại trường từ ngày 2-1-2024, học khoảng 2 tuần rồi được nghỉ kết thúc học kỳ I năm học 2023-2024, sau đó không lâu sẽ bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khá dài ngày.

an-ninh-mang-ba-dinh-.jpg
Ảnh minh họa.

Xác định đây là thời điểm học sinh có nhiều thời gian nghỉ học, cha mẹ học sinh thường bận bịu hơn, dễ có nguy cơ bị lôi cuốn, dụ dỗ tham gia các tệ nạn xã hội, các trò chơi không lành mạnh, nhất là trên mạng xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu, các đơn vị, trường học tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng cho học sinh về phòng tránh tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các nhà trường cần tăng cường cảnh báo cho học sinh về các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là lừa đảo trên không gian mạng để các em đề cao cảnh giác, có ý thức tự phòng ngừa.

Từ đầu năm học tới nay, nhiều phòng giáo dục và đào tạo và các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức các chuyên đề nâng cao kỹ năng cho học sinh để phòng tránh tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, tai nạn thương tích... Gần nhất, vào ngày 25-12-2023, các học sinh trên địa bàn thị xã Sơn Tây được học về Luật An ninh mạng.

Trước đó, vào tháng 11-2023, học sinh các trường học thuộc quận Ba Đình được tuyên truyền về các quy định liên quan đến an ninh mạng khi sử dụng internet nói chung, mạng xã hội nói riêng thông qua “4 cần, 5 không”. Cụ thể, học sinh ghi nhớ, thực hiện "4 cần" gồm: Tuân thủ pháp luật nói chung và Luật An ninh mạng nói riêng; tuyệt đối không sử dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi vi phạm quy định của pháp luật; có hành vi ứng xử phù hợp trên không gian mạng; tích cực học hỏi, phát triển năng lực số để biết lọc bỏ những thông tin không có ích.

Học sinh cũng cần ghi nhớ, tuân thủ "5 không" gồm: Không a dua theo đám đông, nhận thức đúng về an ninh mạng để tránh vi phạm; không cấu kết, xúi giục lôi kéo bạn bè để chống phá Nhà nước; không đăng tải những thông tin vi phạm thuần phong mỹ tục; không đăng tải những thông tin sai lệch.

Liên quan đến nội dung này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng lưu ý các đơn vị, nhà trường nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, Đội và giáo viên chủ nhiệm để theo dõi, quản lý học sinh, nhắc nhở các em không tham gia đua xe, cổ vũ đua xe trái phép; tăng cường nắm bắt diễn biến tâm lý học sinh và các diễn biến xấu có nguy cơ ảnh hưởng đến học sinh trong và ngoài trường học; chủ động phối hợp cha mẹ học sinh, chính quyền và công an địa phương có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo học sinh các hình thức lừa đảo trên không gian mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.