An ninh trật tự

Khởi tố nhóm lừa đảo chiếm đoạt tiền của shipper

Chu Dũng 28/12/2023 - 18:16

Ngày 28-12, Công an quận Hoàn Kiếm đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, 4 bị can gồm: Nguyễn Trung Kiên (sinh năm 1985; ở phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội), Nguyễn Văn Trường (sinh năm 1981; ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), Lê Thị Hường (sinh năm 1974; ở phố An Dương, quận Tây Hồ, Hà Nội) và Nguyễn Mạnh Linh (sinh năm 1985; ở phố Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Các đối tượng trên đều có tiền án, tiền sự liên quan đến ma túy và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

403406839_6968921363189496_4070680564867779673_n.jpeg
Bốn đối tượng lừa đảo.

Do không có công ăn việc làm, vừa ra tù lại cần tiền mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện, Kiên đã bàn bạc với Trường, Hường và Linh cùng nhau lừa tiền của những người giao hàng (shipper). Các đối tượng thỏa thuận, số tiền có được sau khi lừa đảo trót lọt sẽ cùng nhau ăn tiêu.

Các đối tượng nghiên cứu, lấy danh sách các cửa hàng và shipper để gọi điện thoại. Một đối tượng giả vờ là người đặt hàng và đối tượng còn lại là người đưa hàng.

Khi shipper đến lấy hàng, đối tượng đưa một gói hàng bên trong có những món đồ cũ, không có giá trị và yêu cầu người giao hàng phải ứng tiền trước để chuyển hàng đi. Shipper sau đó gọi điện thoại cho “người mua hàng” là đồng bọn của nhóm lừa đảo để xác nhận.

Sau khi xác định đơn hàng, shipper ứng tiền và giao đến địa chỉ được cung cấp nhưng các đối tượng đã chặn toàn bộ liên lạc. Từ đó, nhóm chiếm đoạt tiền ứng trước của người giao hàng, mỗi vụ chiếm đoạt được từ 1 đến vài triệu đồng. Để thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng đã sử dụng nhiều sim điện thoại khác nhau, thường xuyên thay đổi địa chỉ hoạt động và thay đổi vai trò cho nhau trong từng vụ lừa đảo.

Thông qua vụ án này, Công an quận Hoàn Kiếm khuyến cáo người dân, đặc biệt là những shipper, cần nâng cao cảnh giác; khi nhận được đơn hàng, cần kiểm tra hàng hóa kỹ lưỡng trước khi thực hiện giao hàng. Nếu phát hiện bất thường, cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố nhóm lừa đảo chiếm đoạt tiền của shipper

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.