Thế giới

Nhân viên an ninh đình công tại hầu hết sân bay lớn của Đức

Quỳnh Dương 01/02/2024 - 18:48

Ngày 1-2, nhân viên an ninh tại hầu hết các sân bay lớn của Đức đã nghỉ việc trong cuộc đình công kéo dài một ngày nhằm tăng áp lực đối với các nhà quản lý về yêu cầu tăng lương.

untitled-11.jpg
Nhân viên an ninh dán cảnh báo đình công tại sân bay Hamburg.

Công đoàn các ngành dịch vụ Ver.di đã thông báo về cuộc đình công từ chiều 30-1, kêu gọi đồng loạt nghỉ làm tại 11 sân bay: Frankfurt, Berlin, Cologne, Duesseldorf, Hamburg, Stuttgart, Leipzig, Hannover, Dresden, Bremen và Erfurt. Hàng loạt chuyến bay đã bị hủy. Hiệp hội sân bay Đức (ADV) ước tính, có tổng cộng khoảng 1.100 chuyến bay sẽ bị hủy hoặc bị trì hoãn, ảnh hưởng đến khoảng 200.000 hành khách.

Cụ thể, tất cả các chuyến khởi hành trong ngày từ Berlin, Hamburg và Stuttgart đều bị hủy trước khi cuộc đình công bắt đầu. Khoảng 4/5 số chuyến bay ở Cologne và 1/3 ở Duesseldorf cũng bị hủy. Tại sân bay Frankfurt - sân bay bận rộn nhất nước Đức - các trạm kiểm soát an ninh bên ngoài khu vực quá cảnh vẫn đóng cửa. Các nhà điều hành khuyến cáo hành khách không nên đến sân bay.

Các quan chức địa phương cho biết, Ver.di đang tìm cách tăng 2,80 euro mỗi giờ (3,03 USD) cho tất cả nhân viên và kêu gọi tiền thưởng cho việc làm thêm giờ. Tuy nhiên, 3 vòng đàm phán giữa các nhà quản lý sân bay với đại diện các công đoàn đã không đạt được thỏa thuận trả lương cho khoảng 25.000 nhân viên an ninh.

Một hiệp hội người sử dụng lao động cho biết, họ đã đưa ra mức tăng 4% trong năm nay và 3% vào năm tới, cũng như những nhượng bộ về thời điểm bắt đầu có tiền thưởng làm thêm giờ. Dự kiến, các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào ngày 6-2.

Giám đốc điều hành (CEO) ADV, Ralph Beisel, chỉ trích gay gắt kế hoạch đình công, kêu gọi nghiệp đoàn Ver.di tìm kiếm giải pháp thông qua đàm phán.

Ông Ralph Beisel cho biết, ở Đức hầu như ngày nào cũng có các thông báo đình công, làm gián đoạn hoạt động đi lại và gây tổn hại cho nền kinh tế, đánh mất niềm tin của khách hàng. CEO của ADV nhấn mạnh cần chấm dứt tình trạng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân viên an ninh đình công tại hầu hết sân bay lớn của Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.