Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới

Nguyên Hoa| 06/11/2021 06:50

(HNMO) - Trong tháng 11 này, bên cạnh việc hướng hoạt động chăm lo cho người nghèo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của thành phố Hà Nội còn tích cực chuẩn bị để Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2021 diễn ra chu đáo, vui tươi. Phóng viên Báo Hànộimới đã phỏng vấn Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương xung quanh hoạt động quan trọng này.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương.

Bảo đảm an toàn trong ngày hội

- Đồng chí cho biết nội dung chính của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư năm nay?

- Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức hằng năm đã trở thành hoạt động có ý nghĩa xã hội thiết thực, vun đắp tình làng, nghĩa xóm và là diễn đàn để mọi tầng lớp phát huy dân chủ, chung sức xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Năm nay, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và UBND thành phố đã ký Kế hoạch liên tịch tổ chức ngày hội. Trong đó, hướng dẫn nội dung ngày hội Đại đoàn kết tập trung hướng vào việc động viên tinh thần, khích lệ, cổ vũ nhân dân vượt qua khó khăn, thách thức, chung sức, đồng lòng để phòng, chống, kiểm soát tốt dịch Covid-19; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Thời gian tổ chức ngày hội trong khoảng từ ngày 1-11-2021 đến hết ngày 18-11-2021.

- Trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay, việc tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2021 có gì mới  đáng chú ý, thưa đồng chí?

- Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, việc tổ chức ngày hội cần phải có sự chọn lựa hình thức phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Đối với các địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh, các hoạt động trở lại bình thường, ngày hội sẽ diễn ra như mọi năm. Tuy nhiên, quy mô, số lượng đại biểu sẽ phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu dân cư và tình hình dịch bệnh.

Đối với những địa phương tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, không bảo đảm để tổ chức ngày hội tập trung, sẽ tổ chức tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp, thông qua hệ thống truyền thanh, công nghệ thông tin (Zalo, Facebook, Viber...).

Đối với các địa phương đang thực hiện phong tỏa, cách ly, giãn cách xã hội, Mặt trận các cấp tuyên truyền, vận động, khơi dậy, phát huy tinh thần đại đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Cùng với đó, tổ chức tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện, trợ giúp những gia đình, cá nhân khó khăn, tặng các phần quà đại đoàn kết, túi quà an sinh... bảo đảm không để người dân nào khó khăn không được trợ giúp.

Đồng thời, có hình thức động viên, biểu dương, khen thưởng phù hợp đối với các tập thể, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua, nhất là tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh ở địa phương.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương trao kinh phí hỗ trợ nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Sợi, xã An Tiến (huyện Mỹ Đức).

Hướng về cơ sở, nâng cao hiệu quả hoạt động

- Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của thành phố đã triển khai việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc như thế nào, thưa đồng chí?

- Hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trên địa bàn thành phố không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để phát huy vai trò chủ trì phối hợp trong xây dựng, triển khai thực hiện chương trình thống nhất hành động, tập hợp, vận động nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đặc biệt quan tâm xây dựng và phát huy vai trò của chức sắc, chức việc, các tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp còn phát huy vai trò hạt nhân trong kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ các cuộc vận động, kịp thời ủng hộ, chia sẻ, giúp đỡ người gặp khó khăn, người nghèo.

Với phương châm “hướng về cơ sở”, Mặt trận các cấp kịp thời nắm bắt và phản ánh dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng, bức xúc, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của nhân dân; kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền kịp thời giải quyết, không để khiếu kiện, khiếu nại kéo dài; chú trọng phát huy dân chủ ở cơ sở thông qua việc tổ chức các hội nghị đại biểu nhân dân, các hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân để người dân mạnh dạn nói lên tiếng nói của mình, giúp chính quyền có hướng chỉ đạo sát thực tế.

Đặc biệt, Mặt trận các cấp thành phố tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; chủ động lựa chọn nội dung giám sát, phản biện xã hội, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương cùng đại diện huyện Mỹ Đức tặng xe máy cho các hộ khó khăn.

- Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư gắn với việc đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Xin đồng chí đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động này trên địa bàn thành phố trong năm 2021?

- Một trong những kết quả nổi bật trong thực hiện cuộc vận động của năm 2021 chính là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết của nhân dân, tương trợ giúp nhau vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, đặc biệt hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh việc thực hiện các chính sách của thành phố, Mặt trận, các tổ chức đoàn thể cùng các tầng lớp nhân dân đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, mô hình để sẻ chia, giúp đỡ người khó khăn. Đó là những gian hàng, siêu thị, những chuyến xe buýt 0 đồng, những “túi quà đoàn kết”… trị giá hàng chục tỷ đồng; là những suất cơm, chai nước, chiếc bánh, nông sản miễn phí; là hàng chục nghìn chủ nhà trọ hưởng ứng việc miễn, giảm hàng chục tỷ đồng tiền thuê nhà; là những tổ chức thiện nguyện đồng hành cùng thành phố trong công tác hỗ trợ người nghèo…

Mặt trận các cấp đã phát động và tiếp nhận trên 5,61 tỷ đồng tiền mặt ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em”, kịp thời trao tặng 6.338 bộ máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh… cho các học sinh khó khăn; vận động, ủng hộ quỹ "Vì người nghèo" được trên 27 tỷ đồng. 371 nhà Đại đoàn kết đã được xây dựng, sửa chữa, trong đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã trích 4 tỷ đồng do Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) ủng hộ để hỗ trợ xây dựng 100 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 11 huyện, thị xã.

- Để phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc hơn nữa nhằm góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại, phương hướng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc trong thời gian tới là gì, thưa đồng chí?

- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố quán triệt sâu sắc quan điểm nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, Mặt trận sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và luôn thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, giữ gìn mối quan hệ máu thịt giữa Đảng và nhân dân.

Cùng với đó là đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng và hiệu quả các cuộc vận động, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ngoài ra là tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tăng cường giám sát việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân.

Mặt trận cũng tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm: Hướng về cơ sở; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Mặt trận với các cấp, các ngành và các tổ chức thành viên. Đặc biệt, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận có bản lĩnh, chính kiến, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để thực hiện các nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, xứng đáng là người cán bộ được dân mến, dân thương, dân tôn trọng và nhân dân được nhờ.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.