Giáo dục

Nhà trường cần bố trí không gian riêng để tư vấn tâm lý học sinh

Thống Nhất 03/11/2023 - 13:22

Nhà trường cần bố trí không gian riêng để tư vấn tâm lý cho học sinh; có sổ theo dõi công tác tư vấn tâm lý, được ghi chép đầy đủ và bảo mật.

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích, từ năm học 2023-2024, các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên trên cả nước phải tự đánh giá theo tiêu chí trường học an toàn.

an-toan-1.jpg
Học sinh Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) được hướng dẫn kỹ năng phòng cháy.

Tiêu chí trường học an toàn do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, áp dụng thống nhất trên cả nước, có hiệu lực từ tháng 12-2023, bao gồm các nội dung cơ bản: Cơ sở vật chất; an ninh, trật tự trường học, phòng, chống bạo lực học đường, bảo vệ người học trên môi trường mạng; phòng, chống đuối nước, tai nạn giao thông và các loại hình tai nạn thương tích khác; bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người học; thực hiện quy tắc ứng xử, quy chế dân chủ; giáo dục sức khỏe tâm thần và tư vấn tâm lý...

Tương ứng với mỗi nội dung là các tiêu chí cụ thể. Tổng số tiêu chí trường học an toàn mà các nhà trường cần đối chiếu, áp dụng là 50.

Đáng chú ý, trong các tiêu chí trường học an toàn mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành có những quy định quan tâm nhiều đến sức khỏe tinh thần và tâm lý của học sinh như: Nhà trường phải thiết lập kênh thông tin nắm bắt, theo dõi tình trạng sức khỏe tâm thần, tâm lý của người học; có kế hoạch và tổ chức truyền thông về giáo dục sức khỏe tâm thần cho người học; thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường; cán bộ, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội được định kỳ tập huấn nâng cao năng lực, cập nhật kiến thức mới về sức khỏe tâm thần, tâm lý của người học.

Đặc biệt, nhà trường cần bố trí không gian riêng để tư vấn tâm lý cho học sinh; có sổ theo dõi công tác tư vấn tâm lý, được ghi chép đầy đủ và bảo mật theo quy định.

Cuối năm học, nhà trường tự đánh giá theo tiêu chí trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích theo 2 mức: Đạt và chưa đạt. Kết quả đánh giá trường học an toàn là một trong các tiêu chí để đánh giá, công nhận nhà trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục, đạt chuẩn quốc gia theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nhà trường có trách nhiệm công bố công khai kết quả tự đánh giá trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trên trang thông tin điện tử, bảng tin của nhà trường và các hình thức công bố công khai phù hợp khác để cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và cộng đồng biết, giám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà trường cần bố trí không gian riêng để tư vấn tâm lý học sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.