Giáo dục

Hà Nội xây dựng bộ tiêu chí trường học hạnh phúc

Thống Nhất 18/10/2023 - 15:43

Ngành Giáo dục Hà Nội xây dựng bộ tiêu chí trường học hạnh phúc nhằm tạo môi trường an toàn, thân thiện, ngăn ngừa bạo lực học đường.

Nhằm ngăn ngừa, hạn chế tối đa những hiện tượng thiếu chuẩn mực nhà giáo, bạo lực học đường và các hành vi chưa đẹp trong các trường học khiến dư luận bức xúc thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xây dựng bộ tiêu chí trường học hạnh phúc.

gv-mam-non.jpg
Hà Nội đã ban hành tiêu chí trường mầm non hạnh phúc.

Theo đó, Sở sẽ xây dựng một bộ tiêu chí tổng thể với mục đích động viên, tuyên truyền, khuyến nghị, đồng thời là căn cứ để từng nhà trường, từng cán bộ, giáo viên, nhân viên soi chiếu và phấn đấu. Bộ tiêu chí bao gồm các tiêu chí tổng thể và các tiêu chí cụ thể của từng cấp học. Hiện nay, tiêu chí của cấp học mầm non đã được ban hành; tiêu chí của các cấp học khác đang được khẩn trương xây dựng.

Tiêu chí trường học hạnh phúc ở cấp học mầm non gồm 3 tiêu chí là: Môi trường nhà trường, phát triển cá nhân; hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; mối quan hệ trong và ngoài nhà trường. Tương ứng với mỗi tiêu chí lại có những yêu cầu cụ thể để đơn vị, cá nhân phấn đấu, cũng là căn cứ để cấp quản lý kiểm tra, đánh giá.

Đáng chú ý, trong tiêu chí trường học hạnh phúc ở cấp mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo quy định rõ: Cán bộ, giáo viên, nhân viên làm gương cho trẻ em trong mối quan hệ cô trò, trong giao tiếp thể hiện đạo đức tác phong, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp. Đồng thời, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cần biết quản lý cảm xúc tiêu cực; tôn trọng, lắng nghe thấu hiểu và chủ động xây dựng được các mối quan hệ tích cực, tốt đẹp.

Tiêu chí trường học hạnh phúc ở cấp mầm non cũng đặt ra yêu cầu các nhà trường phải bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội xây dựng bộ tiêu chí trường học hạnh phúc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.