Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà thơ Hồng Thanh Quang: 60 năm cuộc đời ''vẫn nguyên là nỗi khát''

Hoàng Lân| 05/09/2022 09:46

(HNMO) - “Vẫn nguyên là nỗi khát” là đêm nghệ thuật thơ nhạc đặc biệt của nhà thơ, nhà báo Hồng Thanh Quang diễn ra tối 4-9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đã để lại cho khán giả nhiều dư vị cảm xúc.

Nhà thơ Hồng Thanh Quang trong đêm nghệ thuật "Vẫn nguyên nỗi khát".

Xuyên suốt 3 giờ đồng hồ, khán giả được đắm chìm trong không gian của thi ca và âm nhạc với những thăng trầm cuộc sống và cảm xúc tình yêu của nhà thơ Hồng Thanh Quang trong 60 năm qua. Những cảm xúc đó, những bài thơ đó được thể hiện ở nhiều hình thức nghệ thuật khác nhau như đọc thơ, ngâm thơ, hát xẩm, ca Huế, ca khúc…

Ở phần mở đầu, nhà thơ Hồng Thanh Quang tâm sự: “Người họa sĩ khi vẽ chân dung mình thì có những màu sắc, còn tôi - một nhà thơ khi nghĩ về cuộc đời mình chỉ có những câu chữ”. 

Trong đêm nhạc, nhà thơ Hồng Thanh Quang bộc bạch, 17 tuổi, anh nhập ngũ. 24 tuổi tốt nghiệp kỹ sư vô tuyến điện quân sự ở Liên bang Nga, sau đó công tác tại Binh đoàn Tây Nguyên, rồi công tác tại Báo Quân đội nhân dân. Để gửi gắm tâm sự của mình, nhân vật chính, nhà thơ Hồng Thanh Quang đã trực tiếp thể hiện những tác phẩm thơ mà anh sáng tác, đó là: “Lời cảm ơn”, “Hoa cúc mùa thu”, “Khúc tưởng nhớ”, “Anh không muốn lạc em thêm lần nữa”...  

Bên cạnh đó, khán giả cũng được thưởng thức những bài thơ đặc sắc của thi sĩ Hồng Thanh Quang qua giọng đọc, ngâm thơ của những nghệ sĩ nổi tiếng như: Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Hà Vy; Nghệ sĩ nhân dân Thúy Mùi; NSƯT Thu Huyền; MC - nghệ sĩ Nguyễn Hữu Chiến Thắng…

Đêm thơ nhạc “Vẫn nguyên là nỗi khát” cũng giới thiệu một số ca khúc được phổ từ thơ của Hồng Thanh Quang của các nhạc sĩ quen thuộc như An Thuyên, Đức Trịnh, Lê Mây. Đó là các ca khúc: “Nghĩ về em”, “Với Hải Phòng”, “Lâu chưa về Phố Hiến”, “Nghe giọng em hát” qua phần thể hiện của các ca sĩ: Layla, Hoàng Tùng, Ploong Thiết, Lan Anh… Điều thú vị, trong đêm nhạc này, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cũng gửi tặng nhà thơ Hồng Thanh Quang ca khúc anh vừa mới sáng tác dựa trên lời thơ của nhà thơ Hồng Thanh Quang - với tựa đề “Bỗng nhiên”, do ca sĩ Vũ Thắng Lợi trình bày. 

Ngoài ra, trong đêm nhạc này có 3 ca khúc Hồng Thanh Quang phổ thơ của chính mình, đó là: “Em ở nơi nào anh cũng nhớ em” do Tuấn Phương thể hiện; “Mưa xuân” qua sự trình bày của NSƯT Thanh Tâm, vũ đoàn Cannes; “Lạc tới dòng sông” qua sự thể hiện của ca sĩ Tuấn Hiệp và NSƯT Quyền Văn Minh.

Thơ Hồng Thanh Quang được lồng điệu xẩm, tạo nên những màu sắc mới mẻ.

Không chỉ được các nhạc sĩ phổ thành ca khúc, những bài thơ tình của nhà thơ Hồng Thanh Quang còn được các nghệ sĩ hát âm nhạc dân gian đưa vào các làn điệu truyền thống hết sức ngọt ngào. Ấn tượng nhất phải kể đến chùm lục bát thơ yêu của nhà thơ Hồng Thanh Quang do nhạc sĩ Nguyễn Quang Long lồng điệu xẩm, được nhóm Xẩm Hà Thành biểu diễn.

Ở phần cuối chương trình, nhà thơ Hồng Thanh Quang đã dành tưởng nhớ người bạn của mình - nhạc sĩ Phú Quang qua 3 ca khúc mà nhạc sĩ Phú Quang đã phổ thơ của nhà thơ Hồng Thanh Quang, đó là: “Romance 4”, “Mẹ”, “Khúc mùa thu”.

Trong đêm nghệ thuật, nhà thơ Hồng Thanh Quang tưởng nhớ cố nhạc sĩ Phú Quang.

Trong chương trình, nhà thơ Hồng Thanh Quang tâm sự: “Để trưởng thành, mỗi người đều phải vượt qua nhiều thử thách và luôn cần có sự giúp đỡ. Tôi may mắn trong đời khi có rất nhiều người bạn người thân, cùng tôi tham gia, động viên, góp sức cùng tôi thực hiện chương trình này cả về tinh thần và vật chất”. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà thơ Hồng Thanh Quang: 60 năm cuộc đời ''vẫn nguyên là nỗi khát''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.