Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà nước kiên quyết không cấp thêm vốn vào các dự án yếu kém

HNM| 06/07/2017 06:52

(HNM) - Chiều 5-7, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương, triển khai Kết luận của Bộ Chính trị về vấn đề này.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại phiên họp. Ảnh: VGP/Thành Chung


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thông tin, 12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương có tổng mức đầu tư là 63.610 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu 14.350 tỷ đồng. Chủ yếu các dự án đầu tư bằng vốn vay, chiếm đến 75%.

Trong số đó, có 6 dự án đang vận hành sản xuất kinh doanh nhưng thua lỗ, gồm 4 dự án phân đạm, Nhà máy Đóng tàu Dung quất và Nhà máy Thép Việt Trung; 3 dự án đang bị dừng thi công gồm Nhiên liệu sinh học Phú Thọ, Nhà máy Bột giấy Phương Nam và Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2. 12 nhà máy lỗ lũy kế đến 31-12-2016 là 16.126 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ còn 3.985 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp vốn chủ sở hữu âm.

Theo Phó Thủ tướng, “căn bệnh” chung của 12 dự án là khi lập dự án phê duyệt rất nhanh nhưng khi tổ chức thực hiện lại rất trì trệ, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản vướng mắc với nhà thầu EPC, phải điều chỉnh mức đầu tư. Có những dự án kéo dài đến nay vẫn chưa xong, làm tổng mức đầu tư tăng lên đến gần 50%.

Phó Thủ tướng đặt ra yêu cầu từng dự án phải có người chịu trách nhiệm. Nhấn mạnh phương hướng xử lý các dự án, nhà máy trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu bám sát Kết luận của Bộ Chính trị nhằm đạt hai mục tiêu: Sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại vướng mắc, khắc phục tối đa thiệt hại cho Nhà nước theo lộ trình hết năm 2017 hoàn thành phương án, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức xong việc triển khai các phương án (kể cả bán được Nhà máy Bột giấy Phương Nam); hết năm 2018 xử lý căn bản các yếu kém và tới năm 2020 thì hoàn thành xử lý các nhà máy, dự án này. Đồng thời xử lý nghiêm minh vi phạm quản lý kinh tế của các cá nhân, tập thể gây thua lỗ tại các dự án, nhà máy trên.

Phó Thủ tướng khẳng định: "Kiên quyết xử lý theo cơ chế thị trường với 2 điểm là tôn trọng nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các doanh nghiệp và Nhà nước kiên quyết không cấp thêm vốn vào các dự án, nhà máy. Kiên quyết xử lý sớm vướng mắc pháp lý của các dự án. Ưu tiên bán dự án, nhà máy cho các nhà đầu tư ngoài nhà nước, cho phép giải thể các dự án không có khả năng, thu hồi tối đa tài sản...”. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà nước kiên quyết không cấp thêm vốn vào các dự án yếu kém

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.