Thế giới

Nga phá cuộc tấn công bằng UAV vào Moskva, các sân bay ở thủ đô tạm ngừng hoạt động

Thu Hằng/Báo Tin tức (Theo RT, TASS) 20/08/2023 - 11:41

Ít nhất một UAV thù địch đã bị chặn ở phía nam thủ đô, trong khi một máy bay khác rơi xuống nóc nhà ga xe lửa ở Kursk, làm ít nhất 5 người bị thương.

Chú thích ảnh
Lực lượng Phòng không Nga ngăn chặn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Moskva lúc rạng sáng 20-8. Ảnh: Sputnik

Sáng 20-8, Thị trưởng Sergey Sobyanin cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ ít nhất một UAV thù địch hướng tới Moskva. Ông Sobyanin khen ngợi Bộ Quốc phòng vì đã thực hiện hoàn hảo việc ngăn chặn một "cuộc tấn công khủng bố" vào thủ đô Nga.

“Lúc buổi đêm, một máy bay không người lái đã nhằm hướng tới Moskva từ phía nam. Nó đã bị lực lượng phòng không chặn lại", ông Sobyanin viết trên Telegram lúc 4h34 sáng giờ địa phương, mà không nói rõ vị trí chính xác nơi thiết bị không người lái bị đánh chặn.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc UAV đã được phát hiện trên bầu trời quận Stupino của khu vực Thủ đô Moskva vào khoảng 4h00 sáng. Nó bị áp chế bởi các phương tiện tác chiến điện tử và rơi xuống một khu vực vắng vẻ, không gây thiệt hại hay thương tích.

Các sân bay quốc tế phía tây nam và nam Moskva là Vnukovo và Domodedovo đã tạm dừng tất cả các chuyến bay đến và đi để đề phòng vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Cùng lúc đó, cách thủ đô khoảng 450 km về phía nam, một chiếc máy bay không người lái đã rơi xuống mái nhà ga xe lửa ở trung tâm thành phố Kursk, làm vỡ một số cửa sổ, gây ra một đám cháy nhỏ và khiến một số người bị thương. Vẫn chưa rõ liệu các sự cố sáng Chủ nhật 20-8 có phải là một phần của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái có phối hợp hay không.

Thống đốc tỉnh Kursk, Roman Starovoyt, cho biết, 5 người bị thương trong vụ tấn công vào rạng sáng nay ở thành phố Kursk.

“Theo thông tin ban đầu, nó đã đâm vào mái của tòa nhà ga đường sắt, sau đó đám cháy bùng phát. Năm người bị thương nhẹ bởi các mảnh thủy tinh”, vị Thống đốc viết lúc 3h54 sáng giờ địa phương.

Quan chức này nói thêm rằng tất cả "các dịch vụ khẩn cấp đang làm việc tại hiện trường", hứa hẹn sẽ chia sẻ thêm chi tiết về vụ việc.

Theo một số video chưa được xác minh được chia sẻ bởi kênh tin tức Telegram, vụ nổ rõ ràng chỉ gây ra thiệt hại nhỏ cho mái và mặt tiền của tòa nhà. Các nhân chứng cũng cho biết đã nghe thấy âm thanh của động cơ máy bay không người lái ở khu vực trước vụ nổ.

Vào khoảng thời gian xảy ra vụ tấn công, hai sân bay quốc tế của Moscow là Vnukovo và Domodedovo đã tạm dừng tất cả các chuyến bay trong một thời gian ngắn như một biện pháp đề phòng sau khi phòng không thủ đô ngăn chặn thành công một UAV tấn công khác.

Tháng trước, một máy bay không người lái đã rơi và phát nổ sớm tại thành phố Kurchatov của vùng Kursk, một trung tâm công nghiệp liền kề với Nhà máy điện hạt nhân Kursk.

Các khu vực của Nga gần biên giới với Ukraine như Kursk, Bryansk và Belgorod thường xuyên bị nã pháo và tấn công bằng máy bay không người lái kể từ khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2-2022.

Trong những tuần gần đây, Ukraine cũng đã tăng cường nỗ lực nhằm vào Moskva bằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, nhưng theo phía Nga thì chúng hầu hết đều không thành công. Trong số này, có hai vụ tấn công liên tiếp bằng UAV tự sát của Ukraine vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 nhằm vào quận tài chính ở trung tâm Moskva. Một số UAV đã bị hệ thống phòng không bắn hạ khi đang cố gắng bay tới Moskva nhưng một chiếc đã đâm trúng tòa cao ốc văn phòng, là nơi đặt một số cơ quan của chính phủ Nga.

Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 31-7 cáo buộc Ukraine tấn công vào Moskva và các mục tiêu dân sự khác ở Nga vì thất vọng trước những kết quả không thuận lợi khi phản công trên chiến trường trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga phá cuộc tấn công bằng UAV vào Moskva, các sân bay ở thủ đô tạm ngừng hoạt động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.