Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguyễn Thanh Tuấn: ''Phim về đề tài lịch sử luôn là thử thách với diễn viên trẻ''

Bảo Trân| 27/08/2022 14:33

(HNMCT) - Nguyễn Thanh Tuấn sinh năm 1994 và lớn lên tại Cộng hòa Séc. Anh về nước năm 2014, theo học tại Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Trước khi tham gia bộ phim truyền hình “Bình minh phía trước”, Nguyễn Thanh Tuấn từng có thời gian công tác tại Nhà hát Tuổi trẻ. Tuy vậy, phải đến bộ phim truyền hình này, cái tên Nguyễn Thanh Tuấn mới được nhiều người biết tới, có thể coi là gương mặt mới của làng điện ảnh Việt.

Diễn viên Nguyễn Thanh Tuấn trong phim.

- Sống ở nước ngoài từ nhỏ, vì sao Tuấn quyết định về Việt Nam học và làm nghệ thuật?

- Tôi nhận ra mình có thiên hướng nghệ thuật từ khi còn nhỏ. Khi tham gia các chương trình văn nghệ thiếu nhi của trường và xem những bộ phim trên truyền hình, tôi khao khát một ngày nào đó trở thành diễn viên. Tôi có người bố nuôi làm nghề tổ chức biểu diễn nên tôi có nhiều cơ hội được xem các anh chị từ Việt Nam qua biểu diễn. Sau này lớn lên, niềm đam mê trỗi dậy, thôi thúc tôi quyết định về Việt Nam theo học bài bản để làm một diễn viên.

- Vai diễn chàng thanh niên trẻ yêu nước Nguyễn Văn Cừ đến với anh như thế nào?

- Thực ra cũng là tình cờ. Tôi được một người bạn rủ tham gia buổi tuyển chọn diễn viên cho phim “Bình minh phía trước”. Ban đầu, tôi hơi e ngại bởi đây là một bộ phim lịch sử, buộc mình phải tìm hiểu rất nhiều nhưng khi được đọc lời thoại, tôi cảm thấy hào hứng. Tôi đã diễn phân đoạn Nguyễn Văn Cừ nói lý lẽ với ông Lý Tam, để ông ta không thể bắt nạt được. Sau khi thử vai xong, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng bảo tôi cứ về đi, có gì anh ấy sẽ nhắn. Tôi đã được thử vai lần thứ hai với trang phục và hóa trang, sau đó được đạo diễn giới thiệu cho một võ sư để tập quyền cước và binh khí. Thực sự thì trước khi nhận cuộc gọi chính thức từ ê kíp sản xuất, tôi nghĩ chắc mình chỉ được thử sức thôi, không ngờ mấy hôm sau nhận được tin là đã “trúng” vai Nguyễn Văn Cừ.

- Có vẻ như cái khó với Nguyễn Thanh Tuấn là làm thế nào để hiểu được ngôn ngữ trong phim, thể hiện rõ tính cách chàng thanh niên yêu nước Nguyễn Văn Cừ?

- Tôi có 1 tháng để chuẩn bị. Tôi đã đọc và nghiên cứu tài liệu rất nhiều, có gì không hiểu tôi lại gọi cho đạo diễn. Có những lúc đang đi đường nhưng đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cũng dừng xe lại để giải thích cho tôi. Tôi muốn hiểu được ý nghĩa lời thoại chứ không chỉ thuộc. Khi hiểu lời thoại thì mình diễn sẽ có chiều sâu hơn. Ngay cả lúc ăn cơm hay khi lái xe trên đường, trong đầu tôi vẫn luôn văng vẳng lời thoại ấy.

Tôi nghĩ rằng, làm phim về đề tài lịch sử luôn là thử thách với những diễn viên trẻ. Bản thân tôi lại sống ở nước ngoài từ nhỏ. Tôi vẫn thường được ông bà, bố mẹ kể cho nghe những câu chuyện lịch sử của đất nước mình nên khi nhận vai Nguyễn Văn Cừ, tôi cảm thấy hào hứng lắm. Khi nhận vai, tôi cũng chưa vội đọc kịch bản phim đâu. Tôi tìm tài liệu về cụ Nguyễn Văn Cừ trước và đọc, nghiền ngẫm về cuộc đời hoạt động của cụ. Sau đó tôi mới đọc kịch bản phim và đối chiếu với những gì mình tìm hiểu được.

- Nhìn lại, anh thấy có điều gì hay phân cảnh nào, tình huống nào mà mình diễn chưa ưng ý?

- Mỗi một trường đoạn hay một cú máy đều để lại cho người diễn viên kinh nghiệm diễn xuất, nhất là với phim đầu tay. Tôi đã nghiên cứu kỹ kịch bản với từng mối quan hệ, tình huống và xung đột cùng lời thoại. Sau này xem phim và nhìn lại, có một vài chỗ vẫn chưa ưng ý lắm. Ví dụ như với đoạn đối thoại này mình có thể ngưng 1 giây thì sẽ có độ sâu hơn... Tuy nhiên, tôi nghĩ đạo diễn luôn có sự cân đối và tính toán sao cho sự diễn xuất vừa đủ và chân thật. Nếu tôi chỉn chu hơn, có khi nhân vật lại quá già dặn và mất đi nét trẻ trung cần phải có. Tôi nghĩ, phim là một công trình sáng tạo tập thể và tôi là một nghệ sĩ thể hiện, tôi tôn trọng quyết định của đạo diễn. Tôi hài lòng với những gì đã làm và với kinh nghiệm từ vai diễn này, chắc chắn tôi sẽ làm tốt hơn trong các cơ hội khác ở tương lai.

- Phản hồi của khán giả về vai diễn của anh như thế nào?

- Trước tiên là sự thỏa mãn, điều này không dễ có với diễn viên mới vào nghề vì thường thì mọi người bắt đầu từ một vai diễn nhỏ. Vai Nguyễn Văn Cừ là một vai diễn lớn với nhiều cung bậc cảm xúc. Tôi được chạm tới đam mê khi hóa thân vào nhân vật ở bộ phim đầu tay này. Vai diễn đã mang lại cho tôi quá nhiều kinh nghiệm, sự trưởng thành cũng như cách tôi nhìn nhận nhiều vấn đề trong cuộc sống. Phản hồi của khán giả sau khi xem xong bộ phim cũng rất tốt. Tất cả các nhân vật đều để lại những dấu ấn riêng, đậm nét, sống động và đặc biệt. Đây là sự khích lệ tinh thần rất lớn trên con đường nghệ thuật phía trước của tôi. Sau khi bộ phim được phát sóng, khá nhiều khán giả nhận ra và gọi đùa tôi là "bí thư".

- Trân trọng cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Thanh Tuấn: ''Phim về đề tài lịch sử luôn là thử thách với diễn viên trẻ''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.