Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguy cơ hạn chế, gián đoạn nguồn cung dịch truyền Albumin và Globulin

Thu Trang| 29/12/2022 11:10

(HNMO) - Gần đây, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) ghi nhận một số thông tin về nguy cơ hạn chế, gián đoạn nguồn cung ứng một số thuốc sinh học là các dịch truyền Albumin và Globulin.

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 13672/QLD-KD về việc bảo đảm cung ứng dịch truyền Albumin, Globulin gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế; các cơ sở nhập khẩu thuốc.

Gần đây, Cục Quản lý dược ghi nhận một số thông tin về nguy cơ hạn chế, gián đoạn nguồn cung ứng một số thuốc sinh học là các dịch truyền Albumin và Globulin. 

Nguyên nhân theo thông tin từ một số đơn vị cung ứng, sử dụng, đó là do dịch Covid-19 và xung đột tại châu Âu dẫn đến thiếu hụt nguồn cung huyết tương là nguyên liệu để sản xuất Albumin, Globulin; và nhu cầu sử dụng tăng đột biến dẫn đến không đủ nguồn cung ứng.

Để bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời dịch truyền Albumin và Globulin cho nhu cầu điều trị của người dân, Cục Quản lý dược đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn có kế hoạch cụ thể trong việc dự trù, dự trữ, chủ động liên hệ kịp thời với các đơn vị nhập khẩu, cung ứng để ký hợp đồng mua sắm và tổ chức các biện pháp chủ động thay thế dịch truyền Albumin, Globulin trong trường hợp có nguy cơ nguồn cung bị thiếu hụt.

Ngoài ra, các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế có kế hoạch cụ thể trong việc dự trù, dự trữ, chủ động liên hệ kịp thời với các đơn vị nhập khẩu, cung ứng để ký hợp đồng mua sắm và tổ chức các biện pháp chủ động thay thế dịch truyền Albumin, Globulin trong trường hợp có nguy cơ nguồn cung bị thiếu hụt.

Cục Quản lý dược cũng yêu cầu Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế thực hiện việc kiểm định các lô dịch truyền Albumin và Globulin theo đúng thời hạn quy định, tránh chậm trễ, ảnh hưởng đến việc cung ứng.

Đối với các cơ sở nhập khẩu thuốc, Cục Quản lý dược yêu cầu thực hiện các biện pháp để tăng cường nhập khẩu, bảo đảm nguồn cung tối đa đối với dịch truyền Albumin, Globulin. Ưu tiên cung ứng cho các đơn vị có công văn đề nghị cung ứng và cho các đơn vị có báo cáo thiếu Albumin và Globulin. 

“Các cơ sở nhập khẩu thuốc có trách nhiệm tổng hợp toàn bộ các dự trù của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để lập kế hoạch và ký hợp đồng sớm với cơ sở sản xuất, cơ sở cung ứng thuốc nhằm bảo đảm chủ động trong việc sản xuất, cung ứng kịp thời cho thị trường Việt Nam, tránh thiếu dịch truyền Albumin và Globulin do ký hợp đồng muộn”, Cục Quản lý dược nêu rõ.

Trong quá trình triển khai, các đơn vị nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị gửi báo cáo về Cục Quản lý dược để xem xét giải quyết theo quy định.

Albumin thuộc nhóm các chế phẩm từ máu, được điều chế từ máu toàn phần, chứa các protein hòa tan và điện giải, đã loại bỏ các thành phần như yếu tố đông máu, các enzyme... Một số trường hợp bệnh lý có chỉ định albumin theo hướng dẫn chẩn đoán và xử trí hồi sức tích cực và bệnh thận tiết niệu như: Hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển; giảm albumin máu trong sốc tim; sốc nhiễm khuẩn/suy đa tạng do sốc nhiễm khuẩn; giảm albumin trong hội chứng gan thận cấp; hội chứng thận hư…

Globulin được sử dụng chủ yếu để điều trị duy trì cho những người bệnh không có khả năng sản xuất đủ kháng thể IgG.

Trước đó, ngày 22-12, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã có Công văn số 9057/SYT-NVD về tình trạng thiếu dịch truyền Albumin và Globulin tại một số bệnh viện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ hạn chế, gián đoạn nguồn cung dịch truyền Albumin và Globulin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.