Hà Nội kết nối

Thành phố Hồ Chí Minh không còn thiếu thuốc điều trị bệnh tay chân miệng

Thu Hoài 09/08/2023 - 11:46

Ngày 9-8, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin chi tiết về nguồn cung thuốc chữa bệnh tay chân miệng, vốn bị thiếu trong thời gian dài vừa qua.

a303.jpg

Theo đó, ngoài việc vừa có 1.000 lọ Gamma-globulin, thành phố Hồ Chí Minh lại có thêm 21.000 ống thuốc Phenobarbital dạng tiêm vừa về đến Việt Nam. Số thuốc này được ngành Y tế thành phố kịp thời cung ứng cho 3 bệnh viện chuyên Khoa Nhi và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trên địa bàn đang trong giai đoạn đỉnh điểm của bệnh tay chân miệng.

Phenobarbital là thuốc điều trị quan trọng có trong phác đồ điều trị tay chân miệng do Bộ Y tế ban hành tại Quyết định số 1003/QĐ-BYT ngày 30-3-2012. Theo phác đồ này, thuốc Phenobarbital có thể dùng bằng đường uống hay đường tiêm, ưu tiên dạng tiêm khi bệnh nhân nặng. Phenobarbital sử dụng cho trẻ em với nhiều ưu điểm và ít tác dụng phụ, đã được các bác sĩ quen sử dụng cho bệnh nhi từ rất lâu.

Khó khăn trong công tác điều trị đã xảy ra khi nguồn cung ứng thuốc Phenobarbital trong nước bị hạn chế và gián đoạn một thời gian dài từ cuối năm 2020. Trước tình hình này, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã họp và thống nhất chọn lựa các thuốc an thần khác tạm thay thế hiện có trên thị trường như Diazepam, Midazolam… trong thời gian chờ đợi các doanh nghiệp dược Việt Nam tìm nguồn cung ứng từ các nước khác trong thời gian sớm nhất.

Từ đề nghị đó, trong bối cảnh nhà sản xuất truyền thống đã ngưng sản xuất loại thuốc này, các cơ quan của Sở Y tế đã cùng Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 đã tìm ra nơi cung ứng thuốc Phenobarbital thay thế và đã được Cục Quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu thuốc đối với 21.000 ống thuốc Barbit injection 200mg/ml (phenobarbital dạng tiêm) từ nhà sản xuất Incepta Pharmaceutical Ltd (Bangladesh) về Việt Nam.

Bên cạnh đó, để chủ động nguồn cung trong nước, Cục Quản lý Dược cũng đã cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Phenobarbital cho Công ty cổ phần Dược Danapha để thực hiện sản xuất thuốc Phenobarbital dạng tiêm. Công ty cổ phần Dược Danapha cũng đang triển khai kế hoạch sản xuất để sớm cung ứng Phenobarbital dạng tiêm cho các bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh không còn thiếu thuốc điều trị bệnh tay chân miệng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.