Lương - Bảo hiểm

Cơ bản khắc phục tình trạng thiếu thuốc bảo hiểm y tế

Hà Hiền 26/10/2023 - 16:36

Nhiều tỉnh, thành phố, cơ sở khám, chữa bệnh tiến hành mua bổ sung thuốc bằng nhiều hình thức như chỉ định thầu, mua sắm trực tiếp, chào hàng cạnh tranh, điều tiết thuốc…. Đến nay, các cơ sở khám, chữa bệnh cơ bản khắc phục được tình trạng thiếu thuốc, bảo đảm quyền lợi của bệnh nhân bảo hiểm y tế (BHYT).

Ngày 26-10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thông tin về việc thực hiện các chế độ, chính sách BHYT cho người tham gia. Trong đó, vấn đề nổi cộm thời gian qua là tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế được ngành phối hợp cùng các bên liên quan tập trung gỡ vướng, bảo đảm cung ứng thuốc, kinh phí khám, chữa bệnh BHYT cho bệnh nhân BHYT.

kcb.jpg
Người dân ngày càng được hưởng nhiều quyền lợi BHYT.

Cụ thể, BHXH Việt Nam kịp thời tham mưu, phối hợp với Bộ Y tế báo cáo trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 144/NQ-CP ngày 5-11-2022 về bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cùng nhiều chính sách khác liên quan.

Về phần mình, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 544/BHXH-CSYT ngày 1-4-2023 yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố căn cứ tình hình thực tế địa phương, đề xuất với UBND tỉnh, thành phố mở rộng danh mục thuốc đấu thầu tập trung ở cấp địa phương cho phù hợp, nhằm giảm bớt khó khăn cho các cơ sở khám, chữa bệnh. Theo hướng này, nhiều tỉnh, thành phố, cơ sở khám, chữa bệnh mua bổ sung thuốc bằng các hình thức đấu thầu khác như: Chỉ định thầu, mua sắm trực tiếp, chào hàng cạnh tranh, mua bổ sung 20%, điều tiết thuốc, tổ chức đấu thầu bổ sung các mặt hàng trượt thầu… Đến nay, các cơ sở khám, chữa bệnh cơ bản khắc phục được tình trạng thiếu thuốc, bảo đảm quyền lợi của bệnh nhân BHYT.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã thành lập các đoàn công tác làm việc với 63 BHXH tỉnh, thành phố. Nội dung làm việc tập trung tháo gỡ vướng mắc trong công tác khám, chữa bệnh BHYT. Hiện nay, BHXH các tỉnh đã thực hiện quyết toán hằng quý để chuyển tiền thanh toán và tạm ứng kinh phí quý sau, tạo thuận lợi cho các cơ sở khám, chữa bệnh hoạt động.

Về số chi vượt dự toán BHYT từ những năm trước, BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố thanh toán toàn bộ số tiền Thủ tướng đã phê duyệt cho các cơ sở khám, chữa bệnh và quyết toán số chi vượt dự toán trong các năm 2018, 2019, 2020 vào quyết toán tài chính năm 2022 với tổng số tiền là 1.977 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Tổ chức y tế thế giới (WHO), Việt Nam là một trong số ít các nước trên thế giới có danh mục thuốc tương đối đầy đủ, toàn diện và mở rộng so với mức phí đóng BHYT và so với các nước trong khu vực ASEAN.

thuoc-bhyt.jpeg
Danh mục thuốc BHYT không bị hạn chế bởi chủng loại.

Danh mục thuốc BHYT sử dụng tại Việt Nam hiện có 1.037 thuốc hóa dược, sinh phẩm, 59 thuốc phóng xạ và chất đánh dấu; 229 thuốc đông y, thuốc từ dược liệu, 349 vị thuốc y học cổ truyền. Việc lựa chọn thuốc thành phẩm được Quỹ BHYT thanh toán tại các cơ sở khám, chữa bệnh không bị giới hạn bởi chủng loại thuốc với giá rẻ hay đắt, thuốc nội hay thuốc ngoại. Căn cứ vào mô hình bệnh tật, nhu cầu khám, chữa bệnh và khả năng chi trả của Quỹ BHYT, cơ sở khám, chữa bệnh xây dựng danh mục thuốc sử dụng tại đơn vị để mua sắm lựa chọn sử dụng thuốc cho phù hợp.

    Đến thời điểm hết tháng 9-2023, cả nước có gần 91,5 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, bằng 92,4% dân số. Trong thời gian từ đầu năm đến hết tháng 9, cả nước đã có gần 127,5 triệu lượt người đi khám, chữa bệnh BHYT, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2022. Số tiền Quỹ BHYT thanh toán là hơn 88.300 tỷ đồng, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2022.

    (0) Bình luận
    Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Cơ bản khắc phục tình trạng thiếu thuốc bảo hiểm y tế

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.