Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chìm tàu ở Địa Trung Hải làm nhiều người di cư thiệt mạng và mất tích

Phương Quỳnh| 11/04/2023 07:29

(HNM) - Tổ chức Cứu trợ phi chính phủ ResQship (Đức) ngày 10-4 cho biết, có ít nhất 2 người di cư thiệt mạng và khoảng 20 người khác mất tích sau khi tàu của họ bị chìm lúc rạng sáng cùng ngày ở vùng biển giữa Tunisia và Italia trên Địa Trung Hải. Đây là vụ mới nhất trong loạt vụ chìm tàu xảy ra ở Địa Trung Hải khiến nhiều người di cư thiệt mạng. Sự việc diễn ra trong bối cảnh số thuyền chở người di cư từ Bắc Phi tìm cách vượt Địa Trung Hải tăng mạnh.

Tàu cứu hộ Nadir của tổ chức này đã giải cứu được 22 người di cư khác và đưa họ đến đảo Lampedusa của Italia. Trong số những người được giải cứu có đàn ông, phụ nữ và trẻ em đến từ Cameroon, Côte d'Ivoire và Mali. Cũng theo ResQship, tổng cộng khoảng 40 người di cư đã có mặt trên tàu khi khởi hành từ Tunisia. Những người di cư được cho là đã trả 3.000 dinar Tunisia (khoảng 980 USD) mỗi người để được lên tàu.

Theo số liệu của Bộ Nội vụ Italia, hơn 14.000 người di cư đã đến nước này kể từ đầu năm nay, nhiều hơn đáng kể so với 5.300 người cùng kỳ năm 2022 và 4.300 người trong năm 2021. Dữ liệu của Liên hợp quốc cũng cho thấy, từ đầu năm đến nay, ít nhất 12.000 người di cư đến Italia qua tuyến đường biển từ Tunisia, cao hơn nhiều so với mức 1.300 người cùng kỳ năm 2022.

Cùng ngày, một thuyền chở 400 người di cư đang trôi dạt giữa Hy Lạp và Malta trong tình trạng cạn nhiên liệu, boong dưới ngập nước trong khi thuyền trưởng đã rời đi và không ai điều khiển thuyền. Người di cư trên thuyền rất hoảng sợ và một số người cần được chăm sóc y tế. Thuyền này khởi hành từ Tobruk (Libya).

Tổ chức Di cư quốc tế cho biết, vượt qua Địa Trung Hải là con đường di cư nguy hiểm nhất thế giới. Người di cư thường chen chúc trong những chiếc tàu bè không an toàn, ọp ẹp và dễ bị chìm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chìm tàu ở Địa Trung Hải làm nhiều người di cư thiệt mạng và mất tích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.