Chuyện đó đây

Người dân Singapore đổ xô săn xe khuyến mại tại triển lãm ô tô

Hoàng Linh 15/10/2023 - 09:49

Chi phí giấy chứng nhận quyền sở hữu ô tô (COE) tại Singapore tiếp tục tăng cao kỷ lục khiến người tiêu dùng tới các triển lãm như The Car Expo 2023 diễn ra cuối tuần này, mong muốn sở hữu được một chiếc xe với mức giá hời.

hnmo_singapore_coe_15.jpg
Quang cảnh The Car Expo 2023 diễn ra ngày 15-10 tại Singapore.

Theo luật định Singapore, người dùng hoặc đại lý ô tô muốn sở hữu một chiếc xe đều phải đấu giá để được cấp COE, hệ thống giấy phép được giới thiệu vào năm 1990 với mục đích hạn chế số lượng xe lưu thông trên đường. Mỗi COE được phân loại dựa trên loại xe và có giá trị trong 10 năm. Tuy nhiên, chỉ từ năm 2020 tới nay, chi phí cho COE ở Singapore đã tăng gấp ba lần, hiện đã vượt ngưỡng 100.000 SGD (tương đương khoảng 75.000 USD hay 1,8 tỷ đồng).

Thực tế trên khiến giấc mơ sở hữu một chiếc xe vượt quá tầm với của nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu. Dù vậy, điều này không ngăn được đam mê của người dân đảo quốc sư tử với những chiếc “bốn bánh”. Những sự kiện triển lãm như The Car Expo đã trở thành cơ hội để họ sở hữu những chiếc xe với giá rẻ hơn, dù con số trong giao dịch vẫn rất “khủng” so với mặt bằng chung giá thành ô tô khu vực.

Theo The Straits Times, Lexus tại The Car Expo 2023 đã bán được một chiếc crossover chạy hoàn toàn bằng điện RZ, được đánh giá sẽ là chiếc xe mới đắt nhất bán ra tại sự kiện lần này, với giá đã kèm COE lên tới 431.800 SGD (tương đương gần 7,8 tỷ đồng). Con số này gần tương đương giá của một chiếc Mercedes Maybach GLS 480 tại Việt Nam.

Một người tiêu dùng Singapore là bà Koong Wai Yoke, với mong muốn thay thế chiếc Audi Q2 của mình, đã mua một chiếc Mercedes-Benz GLB180 tại The Car Expo 2023, với giá niêm yết đã kèm COE tại triển lãm là 248.888 SGD (tương đương 4,42 tỷ đồng). Đây cũng là mức giá đã “khuyến mãi”, bởi giá bán lẻ thông thường của chiếc xe này tại Singapore lên tới 269.888 SGD (tức khoảng 4,82 tỷ đồng). Để dễ hình dung, mức giá này cao hơn gấp đôi phiên bản GLB 200 cao cấp hơn, vốn đang niêm yết ở mức chỉ khoảng 2 tỷ đồng tại Việt Nam.

rz.jpg
Chi phí sở hữu một chiếc Lexus RZ tại Singapore cao gấp 6-7 lần so với mức tại Mỹ.

Nữ kế toán 54 tuổi này cho biết, với chi phí COE ngày càng cao, trị giá chiếc xe Q2 đang đi gần như tương đương với số tiền bà bỏ ra cách đây 5 năm, phần nào giảm số tiền phải bù thêm khi mua xe mới.

Tương tự, chuyên gia làm đẹp tự do, bà Cheow Oilia (57 tuổi) tại triển lãm đã đặt cọc 1.000 SGD cho một chiếc xe thể thao đa dụng bảy chỗ ngồi Peugeot 5008, có giá niêm yết đã kèm COE tại sự kiện là 197.000 SGD (tương đương 3,5 tỷ đồng), thấp hơn chút ít so với giá bán bên ngoài là từ 202.888 SGD (tương đương hơn 3,6 tỷ đồng). Tại Việt Nam, mẫu xe nước Pháp này có giá chỉ hơn 1,1 tỷ đồng. Theo bà Oilia, khi chi phí COE đã nằm ngoài tầm với, triển lãm là một cơ hội để tìm kiếm các lựa chọn được giảm giá, khuyến mại phù hợp với túi tiền.

Một số ưu đãi tại sự kiện này bao gồm Citroen C4 có giá 143.999 SGD (tương đương 2,56 tỷ đồng), đã bao gồm COE. Con số này có vẻ như là một món hời với người dân Singapore, nhất là khi tính đến chi phí COE. Các mẫu xe phổ thông đại chúng khác, như Kia Cerato hay Mazda 3 Sedan, cũng có giá tương tự.

Với cơ hội tiết kiệm kha khá chi phí so với việc mua xe từ các đại lý bên ngoài, dễ hiểu vì sao người tiêu dùng Singapore tụ tập đông đảo tại các sự kiện triển lãm ô tô. Theo truyền thông bản địa, trong ngày 15-10, dòng xe của khách tham quan đến với The Car Expo 2023 đã đỗ dài kín các dãy phố xung quanh khu phức hợp triển lãm Singapore Expo, là địa điểm tổ chức sự kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Singapore đổ xô săn xe khuyến mại tại triển lãm ô tô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.