Xe++

Giá xe SUV cỡ trung giảm chưa từng có

Hoàng Linh 06/10/2023 - 15:51

Đúng như nhiều dự đoán, cuộc chiến giá do Mazda CX-5 châm ngòi đã gây tác động dây chuyền, khiến giá các mẫu ô tô gầm cao cỡ C, phân khúc được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng bậc nhất hiện nay, giảm hàng trăm triệu đồng.

tucson_1.jpg
Giá mới cập nhật của Hyundai Tucson đã "ngang cơ" đối thủ chính Mazda CX-5.

Mới nhất, ngày 6-10, TC Motor đã công bố giảm giá xe Hyundai Tucson và Santa Fe. Trong đó, Tucson phiên bản 2.0 máy dầu diesel đặc biệt có mức giảm mạnh nhất 191 triệu đồng, tương ứng giá bán chỉ 869 triệu đồng. Mẫu Tucson giảm ít nhất là 2.0 xăng tiêu chuẩn, chỉ 76 triệu đồng (tương ứng giá bán 769 triệu đồng).

Như vậy, TC Motor đã đưa Tucson về tiệm cận mức giá của CX-5 (hiện chỉ từ 749 triệu đồng). Điều này không lạ, bởi Tucson lâu nay vẫn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với chiếc xe gầm cao ăn khách nhà Mazda.

Trong khi đó, trao đổi với một hệ thống đại lý Ford tại Hà Nội, được biết mẫu Territory cũng đang giảm giá từ 80-100 triệu đồng tùy từng khu vực. Chiếc xe đang có giá niêm yết từ 822 triệu đồng, đồng nghĩa người dùng sẽ chỉ bỏ ra chưa tới 750 triệu đồng (chưa tính chi phí lăn bánh) là đã có thể sở hữu.

“Tay đua” đáng chú ý khác là Honda CR-V hiện cũng có giá bán thấp hơn 200 triệu đồng so với mức niêm yết, thông qua nhiều hình thức ưu đãi khác nhau. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế, lượng xe có sẵn của CR-V không có nhiều, trong bối cảnh thế hệ hoàn toàn mới đã có lịch ra mắt vào cuối tháng 10 này.

Một mẫu SUV cỡ C khác cũng giảm giá mạnh trong tháng này là Haval H6 Hybrid (giá niêm yết 1.096 triệu đồng). Theo thông tin từ nhà phân phối GTV, mẫu xe Trung Quốc vừa ra mắt chưa lâu hiện được giảm trực tiếp 120 triệu đồng mỗi xe (tương đương phí trước bạ), đồng thời tặng thẻ ưu đãi dịch vụ 50 triệu đồng và một số ưu đãi khác.

cx5_2.jpg
Mazda CX-5 được coi là "thủ phạm" cho cuộc đua giảm giá lần này, khi ra mắt thế hệ 2023 với mức giá thấp chưa từng thấy.

Ở nhóm SUV cỡ C cao cấp, một đại diện của Volkswagen Việt Nam cũng cho biết, Tiguan (giá từ 1.990 triệu đồng) có năm xuất xưởng 2021 đang được “thanh lý” với giá bán mới thấp hơn trước đây tới 500 triệu đồng, với số lượng có hạn. Trong khi đó, xe mới xuất xưởng năm 2023 cũng được giảm tới 200 triệu đồng.

Như vậy, chưa bao giờ phân khúc xe gầm cao đô thị cỡ C lại chứng kiến làn sóng giảm giá gây sốc như hiện nay.

Khi được hỏi về nguyên nhân, mỗi nhà sản xuất đều đưa ra những lý do riêng. Tuy nhiên, không khó để thấy rằng mục tiêu “thi đấu” về giá để giành giật khách hàng mới là yếu tố chủ đạo, chi phối mạnh mẽ giá bán xe gầm cao cỡ C tại thị trường Việt Nam lúc này.

Mốc giá khởi điểm từ 750 triệu đồng đã trở thành chuẩn mực mới. Con số được ấn định bởi Mazda CX-5 khi ra mắt phiên bản 2023 hồi tháng 7 này được đánh giá có khả năng đe dọa doanh số của cả các mẫu SUV đô thị thấp hơn (cỡ B).

Cũng theo các ý kiến chuyên môn, còn một lý do góp phần thổi bùng cuộc đua giảm giá chính là việc thị trường đã bước vào quý kinh doanh nước rút năm 2023 nhưng tốc độ tiêu thụ xe chậm chạp hơn nhiều các năm trước. Do đó, việc giảm giá để hút khách, tạo động lực bứt phá doanh số là tất yếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá xe SUV cỡ trung giảm chưa từng có

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.