Xe++

Thị trường ô tô vào giai đoạn cao điểm với nhiều thuận lợi

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 13/10/2023 - 09:16

Những nỗ lực thúc đẩy kinh doanh trong quý III-2023 tuy chưa giúp thị trường ô tô trong nước phục hồi về mức cùng kỳ năm 2022, nhưng đã củng cố niềm tin của các nhà bán hàng về sự khởi sắc mạnh mẽ cuối năm.

car04604-enhanced-nr.jpg
Tháng 9 đánh dấu lần đầu tiên hãng xe Czech Skoda tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam.

Sau “gió ngược” tháng 8 do trùng thấp điểm mua sắm tháng Ngâu và một số khó khăn chung về kinh tế, thị trường ô tô đã trở lại đà tăng trưởng trong tháng 9, theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Cụ thể, người tiêu dùng trong nước đã mua 25.375 ô tô các loại từ các thành viên VAMA, tăng 13% so với tháng 8, nhưng vẫn thấp hơn 24% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 13%, xe thương mại tăng 10%. Trước đó, tháng 8-2023 chứng kiến các thành viên VAMA bán được 22.540 xe, giảm 9% so với tháng 7 và ít hơn tới 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sức hút của ưu đãi lệ phí trước bạ thể hiện rõ nét, với việc tiêu thụ xe lắp ráp trong nước tăng tới 26%, đạt 16.592 chiếc. Về phần mình, lượng bán của xe nhập khẩu nguyên chiếc suy giảm 7%, chỉ đạt 8.783 chiếc.

Tình hình kinh doanh của các nhà sản xuất ngoài VAMA cũng sáng sủa hiếm thấy. Báo cáo kinh doanh của TC Motor ghi nhận, tổng lượng xe Hyundai bán ra trên thị trường tháng vừa qua đạt 5.977 chiếc, tăng trưởng 90,1% so với tháng 8. Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất, với 1.711 xe đến tay khách hàng, tăng trưởng 70,8% so với tháng trước. Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt 950 xe bán ra, tăng trưởng 29,3% so với tháng 8.

Về phần mình, tuy không còn công bố doanh số bán hàng theo tháng, nhưng VinFast đầu tháng 10 cho biết, quý III-2023 đã bàn giao 10.027 ô tô điện, tăng 5% so với quý trước đó.

vf6.jpg
VinFast dự kiến giao xe VF6 tới tay người dùng trong nước kể từ 20-10 tới.

Theo các ý kiến chuyên môn, mức tăng trưởng đáng ghi nhận của thị trường tháng vừa qua nhờ các biện pháp ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ không những tiếp tục kích thích sức mua đối với ô tô lắp ráp trong nước, mà còn châm ngòi cho làn sóng ưu đãi ngay cả ở nhóm xe nhập khẩu.

Thứ hai, sự kết hợp giữa việc tháng Ngâu kết thúc và cuộc đua giảm giá ở một số phân khúc xe có doanh số cao - đặc biệt là xe cỡ C (như Mazda CX-5, Honda CR-V…) - đã thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động mua sắm xe mới. Nhiều dòng sản phẩm giờ đây có giá bán thấp hơn hàng trăm triệu đồng so với quý II-2023.

Thứ ba, thời gian qua tiếp tục chứng kiến lượng xe ra mắt thị trường Việt Nam dày đặc hiếm thấy. Hyundai “mở màn” tháng 9 với bộ đôi MPV Custin và SUV Palisade, trong khi Toyota chọn Yaris Cross tung ra thị trường. Tháng 9 cũng chứng kiến Skoda lần đầu tiên cập bến Việt Nam với bộ đôi gầm cao Kodiaq và Karoq. Ở nhóm xe xanh, Mercedes-Benz cùng lúc tung ra ba mẫu xe điện chạy pin là EQS SUV, EQE và EQB, trong khi VinFast đã mang VF6 tới khách hàng trong nước.

Những ngày đầu tháng 10, thị trường tiếp tục đón thêm “lính mới” Innova Cross – một trong những mẫu xe được kỳ vọng cao về doanh số. Được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, xe mới phát triển dựa trên nền tảng toàn cầu TNGA của Toyota với nhiều thay đổi so với Innova trước kia, như chuyển từ dạng khung gầm rời sang khung gầm liền, dẫn động cầu trước và lần đầu có biến thể điện hoá.

cross_outer_6.jpg
Innova Cross được kỳ vọng là một trong những mẫu xe đóng góp đáng kể vào doanh số ô tô toàn thị trường ba tháng cuối năm.

Theo thông tin từ Toyota Việt Nam, phiên bản Innova tiêu chuẩn (giá từ 810 triệu đồng) có động cơ 2.0L (172 mã lực/205 Nm) kết hợp với hộp số tự động vô cấp Direct shift CVT. Phiên bản hybrid (giá từ 990 triệu đồng ) sử dụng động cơ xăng 2.0L (150 mã lực) kết hợp cùng mô tơ điện (111 mã lực) có thể di chuyển thuần điện và hộp số tự động vô cấp CVT.

Hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi, thị trường ô tô trong nước bước vào quý IV-2023 với nhiều dự báo ấm lên, trong đó nhiều nhà sản xuất tỏ ra lạc quan về khả năng đạt được mức tăng trưởng doanh số đột phá.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường ô tô vào giai đoạn cao điểm với nhiều thuận lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.