Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngược xuôi văn nghệ: Không gian số cho nhiếp ảnh

Người Lái Đò| 19/03/2023 07:55

(HNM) - Một thông tin vui vừa được nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, chia sẻ trong lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam, diễn ra tại Hà Nội ngày 15-3 vừa qua. Đó là, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đang xây dựng đề án để biến Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam (phố Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội) thành Không gian sáng tạo và chuyển đổi số tác phẩm nhiếp ảnh Việt Nam.

Theo đó, khi hoàn thành, Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam sẽ trở thành không gian trải nghiệm, sáng tạo nhiếp ảnh; trung tâm lưu trữ và khai thác dữ liệu số; bảo tàng, triển lãm nhiếp ảnh công nghệ số; trung tâm đào tạo trực tuyến và tổ chức sự kiện nhiếp ảnh; trung tâm giao lưu, hợp tác quốc tế về nhiếp ảnh. Không gian sáng tạo và chuyển đổi số tác phẩm nhiếp ảnh Việt Nam được thiết kế mở, hấp dẫn theo tiêu chuẩn quốc tế về lĩnh vực nhiếp ảnh.

Sự chuyển động này của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phù hợp với xu thế và chủ trương chuyển đổi số quốc gia, trong đó có lĩnh vực văn hóa, văn học, nghệ thuật; đồng thời đáp ứng mong mỏi của các thế hệ nhiếp ảnh Việt Nam. Nhiếp ảnh vốn là lĩnh vực có sự nhanh nhạy và cần thiết cập nhật công nghệ hiện đại hàng đầu trong các lĩnh vực văn học, nghệ thuật. Chính vì thế, việc xây dựng không gian số hóa cho nhiếp ảnh sẽ góp phần bảo quản, lưu trữ và phát huy giá trị các tác phẩm nhiếp ảnh nhiều thời kỳ, đồng thời tạo điều kiện, hỗ trợ nghệ sĩ nhiếp ảnh thực hiện những ý tưởng sáng tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, kéo gần khoảng cách giữa nghệ sĩ nhiếp ảnh các địa phương, nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam với quốc tế.

Không gian này cũng sẽ mở ra cơ hội cho đông đảo công chúng khắp mọi nơi đến với nhiếp ảnh, tìm hiểu, thưởng lãm, từ đó cộng hưởng thúc đẩy nhiếp ảnh Việt Nam phát triển, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngược xuôi văn nghệ: Không gian số cho nhiếp ảnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.