Thế giới

Ngoại trưởng Nga đề cao vai trò của trật tự thế giới đa cực

Nam Anh 25/09/2023 - 08:51

Ngày 24-9, phát biểu tại khóa họp thứ 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhận định, thế giới đang đứng trước cơ hội đạt được “nền dân chủ đích thực” thông qua thiết lập một trật tự thế giới đa cực, lần đầu kể từ năm 1945, khi Liên hợp quốc được thành lập.

Theo Ngoại trưởng Nga, “đại đa số” ngày càng yêu cầu độc lập, bình đẳng cũng như sự tôn trọng chủ quyền của mình trong quan hệ quốc tế. Thực tế này "khuyến khích sự lạc quan ở những quốc gia tin vào luật pháp quốc tế và mong muốn thấy Liên hợp quốc được khôi phục vai trò là cơ quan điều phối trung tâm của nền chính trị thế giới”.

Người đứng đầu ngành Ngoại giao Nga cáo buộc các nước phương Tây đang tìm cách ngăn chặn sự khởi đầu của một trật tự thế giới đa cực, đặc biệt là thông qua việc “khuấy động các cuộc xung đột” với mục tiêu nhằm chia rẽ các khối, đồng thời nhấn mạnh, việc thiết lập các liên minh quân sự - chính trị có thể dẫn tới nguy cơ tạo ra một điểm nóng địa chính trị mới bên cạnh châu Âu. Vì vậy, để có thể đạt được mục tiêu chung, Ngoại trưởng Sergey Lavrov kêu gọi cộng đồng quốc tế phấn đấu vì một thế giới nơi mọi người “đồng ý về cách giải quyết vấn đề trên cơ sở lợi ích cân bằng”.

Ngoại trưởng Nga cũng kêu gọi dỡ bỏ “ngay lập tức và toàn bộ” các lệnh trừng phạt đối với các quốc gia như Cuba, Venezuela và Syria. Theo quan điểm của Nga, các biện pháp trừng phạt đơn phương “vi phạm trắng trợn nguyên tắc bình đẳng chủ quyền của các quốc gia” và can thiệp vào quyền phát triển của các quốc gia.

Cùng ngày, các đại diện của Belarus, Venezuela, Mexico, Azerbaijan, Armenia cũng đã có bài phát biểu tại khóa họp thứ 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Nga đề cao vai trò của trật tự thế giới đa cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.