Thế giới

Nga cáo buộc phương Tây giao tranh "trên thực tế" ở Ukraine

Hoàng Linh 24/09/2023 - 08:50

Ngày 24-9, AFP đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có phát biểu trước báo chí tại Khóa họp thứ 78 của Đại hội đồng Liên hợp quốc, trong đó cáo buộc các cường quốc phương Tây thông qua sự ủng hộ đối với Ukraine đang chiến đấu trực tiếp chống lại Mátxcơva.

russia_24.jpg
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại Khóa họp thứ 78 của Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 24-9 (giờ Việt Nam).

Theo ông Lavrov, các nước phương Tây đang sử dụng "bàn tay và cơ thể người Ukraine", cùng hàng tỷ USD thiết bị quân sự để chiến đấu với Nga. "Bạn có thể gọi đó là bất cứ điều gì bạn muốn, nhưng họ đang chiến đấu trực tiếp với chúng tôi" - Ngoại trưởng Nga nêu rõ.

Trong khi đó, bài phát biểu cùng ngày của Ngoại trưởng Sergei Lavrov trước Khóa họp thứ 78 của Đại hội đồng Liên hợp quốc đã lên án các nước phương Tây đang "làm mọi thứ có thể để ngăn chặn sự hình thành một trật tự thế giới đa cực thực sự".

Những phát biểu mới của người đứng đầu ngành Ngoại giao Nga được đưa ra trong bối cảnh Kiev gần đây liên tục có những tuyên bố mạnh mẽ về các bước tiến mới trên mặt trận, trong đó có việc phá vỡ các tuyến phòng thủ của Nga ở phía Nam.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố thông tin mới về vụ Ukraine tấn công bằng tên lửa vào sở chỉ huy Hạm đội biển Đen thuộc Hải quân Nga ở thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea.

Theo đó, đã ghi nhận ít nhất một quân nhân mất tích, trong khi "tòa nhà lịch sử" là nơi đặt sở chỉ huy ở trung tâm Sevastopol bị thiệt hại. Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, Ukraine tiến hành vụ tấn công với nhiều tên lửa và các hệ thống phòng không Nga bắn hạ 5 quả.

253461.jpeg
Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy khói đen bốc lên từ sở chỉ huy Hạm đội biển Đen tại Sevastopol.

Trước đó, phía Ukraine trong thông báo nhận trách nhiệm về vụ tấn công đã cho biết, họ sử dụng tên lửa hành trình Storm Shadow do Anh viện trợ. Đây là dòng tên lửa tầm bắn khoảng 250km, đạt tốc độ tối đa 1.000km/h. Cũng theo số liệu của Ukraine, mức thương vong của Nga là "hàng chục người", bao gồm một chỉ huy hải quân cấp cao.

Trong một diễn biến liên quan, The Japan Times đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky rằng Washington sẽ cung cấp cho nước này Hệ thống tên lửa chiến thuật Lục quân (ATACMS). Đây là dòng tên lửa Ukraine lâu nay vẫn đề nghị được chuyển giao để gia tăng sức tấn công của lực lượng quân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga cáo buộc phương Tây giao tranh "trên thực tế" ở Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.