Điểm nóng

Ngoại trưởng Mỹ thăm Thổ Nhĩ Kỳ sau khi không đạt được đồng thuận với các nước Arab

Quỳnh Dương 05/11/2023 - 07:33

Ngày 5-11, sau cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao các nước Arab, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ thực hiện chuyến thăm kéo dài 2 ngày tới Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột ở Dải Gaza.

screenshot_20231105-032307_chrome.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (ngoài cùng bên phải) cùng người đồng cấp Ai Cập Sameh Shoukryvà Jordan Ayman Safadi (giữa) tại cuộc họp báo.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Antony Blinken sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ mạng sống dân thường ở Israel và Dải Gaza, cũng như sự cần thiết phải tạo điều kiện tăng cường và duy trì việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo.

Tối 4-11, Ngoại trưởng Antony Blinken đã gặp các đồng cấp Arab tại cuộc họp do Jordan chủ trì. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã nhắc lại quan điểm từ chối lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas, thay vào đó một lần nữa kêu gọi "tạm dừng nhân đạo" để đưa viện trợ vào Gaza. Ông Antony Blinken cho rằng, ngừng bắn sẽ giúp các tay súng Phong trào Hamas tổ chức lại lực lượng để tấn công Israel. Ngoại trưởng Mỹ cũng thừa nhận sự khác biệt với các nhà lãnh đạo Arab về cách tiếp cận cuộc xung đột tại Gaza.

Trong cuộc họp báo sau cuộc họp tại Thủ đô Amman, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập và Jordan đã lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của Israel, đồng thời cho rằng, cái chết của hàng nghìn dân thường Palestine không thể được coi là hành động “tự vệ” của Israel.

Bộ trưởng ngoại giao các nước Arab cũng từ chối thảo luận sâu về kế hoạch hậu xung đột Gaza do Mỹ đề xuất, cho rằng, trọng tâm trước mắt là nỗ lực chấm dứt chiến sự.

Các quốc gia Arab cũng lo ngại nguy cơ xung đột lan rộng ra khu vực khi lực lượng Hezbollah tại Lebanon và lực lượng Houthis tại Yemen đều đã tiến hành các cuộc tấn công vào Israel.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, chính phủ của ông phản đối bất kỳ lệnh ngừng bắn tạm thời nào ở Gaza trừ khi Hamas giải phóng tất cả các con tin mà họ bắt giữ, đồng thời nói thêm rằng họ sẽ tiếp tục chặn nhiên liệu đi vào vùng đất này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Mỹ thăm Thổ Nhĩ Kỳ sau khi không đạt được đồng thuận với các nước Arab

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.