Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ sẽ dừng chân ở Israel trong chuyến công du Trung Đông

Phương Quỳnh 22/03/2024 - 07:41

Ngày 21-3, Hãng tin AP cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ tới Israel vào ngày 22-3, ngày cuối cùng trong chuyến thăm Trung Đông khẩn cấp thứ sáu từ khi cuộc xung đột của Israel - Hamas bùng phát vào tháng 10-2023.

ai-cap.jpg
At8 Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Ai Cập.

Chuyến đi được thực hiện khi quan hệ giữa hai nước có chiều hướng xấu đi đáng kể trong những tuần gần đây. Sứ mệnh của ông Antony Blinken là thúc đẩy một lệnh ngừng bắn khi căng thẳng tại Dải Gaza tiếp tục gia tăng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết: “Tại Israel, Bộ trưởng Antony Blinken sẽ thảo luận với lãnh đạo Chính phủ Israel về các cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm bảo đảm việc thả tất cả các con tin. Cuộc thảo luận hướng tới các biện pháp bảo vệ dân thường, không cản trở việc cung cấp viện trợ nhân đạo và thúc đẩy an ninh chung của Israel”.

Hiện tại, mối quan hệ giữa Mỹ và Israel có dấu hiệu rạn nứt khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu liên tục phớt lờ những cảnh báo của Tổng thống Joe Biden về việc phát động một chiến dịch trên bộ quy mô lớn vào thành phố Rafah ở biên giới giáp Ai Cập mà không có kế hoạch đáng tin cậy để bảo vệ dân thường Palestine vô tội đang ẩn náu ở đó.

Để xoa dịu bất đồng, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Joe Biden đầu tuần này, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã đồng ý cử đoàn quan chức cấp cao tới Washington để thảo luận về kế hoạch liên quan tới Rafah vào tuần tới.

Trong ngày 21-3, sau khi kết thúc chuyến thăm Saudi Arabia, Ngoại trưởng Antony Blinken đã đến thăm Ai Cập và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà ở thủ đô Cairo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Mỹ sẽ dừng chân ở Israel trong chuyến công du Trung Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.