Giới trẻ

“Nghiêng vành nón Chuông” cùng các bạn trẻ tìm hiểu truyền thống

Phạm Trang 12/08/2023 - 14:19

Sáng 12-8, tại đình Kim Ngân (phố Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, Câu lạc bộ Đình làng Việt, kết hợp với Ban Quản lý dự án Trường làng trong phố tổ chức sự kiện thứ hai trong khuôn khổ hoạt động hè - thu 2023 với tên gọi “Nghiêng vành nón Chuông” - trải nghiệm nghề làm nón truyền thống.

543-202308121133131.png
Các nghệ nhân và người gắn bó với nghề làm nón chia sẻ với các bạn trẻ.

Sự kiện có sự tham gia của các nghệ nhân và người dân gắn bó với nghề làm nón ở làng Chuông (Thanh Oai, Hà Nội) - ngôi làng cổ có lịch sử hơn 300 năm làm nghề nón lá, thu hút đông đảo khán giả, nhất là các bạn trẻ.

Tham gia chương trình, ở phần đầu “Nón kể chuyện làng”, các bạn trẻ được nghe chị Lê Thị Hoa - người con gái làng Chuông được truyền nghề làm nón từ mẹ, vẫn đang tiếp nối nghề, chia sẻ về hành trình hình thành và phát triển của nghề và làng nghề nón Chuông.

Theo chị Lê Thị Hoa, có 5 công đoạn để một chiếc nón Chuông thành hình: Bứt vòng tạo khung cho nón; chụp lớp lá mặt trong; chụp lớp mo ở giữa và lớp lá mặt ngoài; khâu cố định khung nón và các lớp lá; là nức, trang trí viền nón.

Mỗi công đoạn đều đòi hỏi sự tinh tế, kỹ thuật và thời gian nhất định để hoàn thành. Thành phẩm đẹp ngoài hình dáng tròn trịa, lá căng phẳng, thì còn có sự sáng tạo, tinh tế, hài hòa của các hoa văn trang trí trên nón.

543-202308121133132.png
Các bạn trẻ trải nghiệm làm nón lá mini tại sự kiện.

Tại đây, nhiều bạn trẻ cũng được các nghệ nhân, người làm nghề hướng dẫn thực hành làm nón mini (mẫu nón 6 vành). Bạn Phạm Ngọc (Đan Phượng, Hà Nội) chia sẻ: “Em rất yêu thích chiếc nón lá vì vừa mang nét đẹp đặc trưng của văn hóa Việt vừa đem lại sự duyên dáng cho nữ giới. Những hoạt động thực hành như thế này rất ý nghĩa, giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về văn hóa truyền thống, từ đó có ý thức gìn giữ và lan tỏa".

Trường làng trong phố là dự án văn hóa, giáo dục, nghệ thuật hướng tới phát triển làng nghề truyền thống trong nội đô, đã tham gia và giành chiến thắng tại cuộc thi Ý tưởng xã hội “Tôi 20” mùa 10 năm 2023. Trong mùa hè và mùa thu 2023, các thành viên dự án tổ chức “mở lớp” trải nghiệm văn hóa làng nghề truyền thống vào dịp cuối tuần, dành cho các bạn trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nghiêng vành nón Chuông” cùng các bạn trẻ tìm hiểu truyền thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.