Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh

Đình Hiệp 07/06/2024 - 13:45

Sáng 7-6, Thành ủy Hà Nội phối hợp với Ban Chủ nhiệm đề tài KX.02.15/21-25, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề: “Thực trạng vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” thuộc Đề tài khoa học và công nghệ đặc biệt cấp quốc gia: “Nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thời kỳ đổi mới”.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Đào Xuân Dũng và GS.TS Phan Trung Lý, Phó Trưởng Tiểu ban chính trị, Hội đồng lý luận Trung ương, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, làm chủ nhiệm đề tài trên.

ht-1.jpg
Quang cảnh tọa đàm khoa học. Ảnh: Đình Hiệp

Báo cáo về việc nghiên cứu, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trong giai đoạn mới trên địa bàn Thủ đô, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng nhấn mạnh: Việc nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn nhằm nhận diện rõ nội hàm, đặc trưng và định hướng trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam phù hợp với điều kiện thực tiễn của Thủ đô là một trong những nội dung quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố nhằm xây dựng, phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Đồng chí Đào Xuân Dũng cho biết, với quyết tâm tạo chuyển biến căn bản từ nhận thức đến hành động của cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vấn đề xây dựng con người, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới luôn được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố quan tâm, chú trọng, ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo triển khai.

ht-3.jpg
Các đại biểu tham gia tọa đàm khoa học. Ảnh: Đình Hiệp

Thành ủy đã lựa chọn trúng, đúng các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, đổi mới, sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức luôn được chủ động thực hiện, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, toàn diện, bài bản, khoa học, dân chủ, được Trung ương, dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao.

Đặc biệt, từ cuối nhiệm kỳ 2015-2020, kế thừa kết quả của 30 năm đổi mới, từ thực tiễn của Đảng bộ thành phố, Thành ủy đã tham mưu Bộ Chính trị triển khai mô hình chính quyền đô thị tại 175 phường từ tháng 7-2021, đã khắc phục cơ bản tình trạng bộ máy cồng kềnh, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, hoạt động kém hiệu quả.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến qua các tham luận về vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trong hệ thống MTTQ các cấp thành phố. Cùng với đó là kết quả vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội; việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình tham mưu Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương bảo đảm quyền con người, quyền công dân, quyền làm chủ của nhân dân và xây dựng Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; thực trạng vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trong thực tiễn hoạt động của HĐND thành phố...

ht-2.jpg
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Thị Kim Dung phát biểu. Ảnh: Đình Hiệp

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Thị Kim Dung đã làm rõ thêm về công tác giám sát và phản biện xã hội, vận động người dân trong thực hiện các chủ trương chung của thành phố, trong đó MTTQ thành phố đặc biệt coi trọng công tác lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp: “Tận tụy để dân mến/Trách nhiệm để dân thương/Kỷ cương để dân trọng/Năng động để dân được nhờ”.

Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, GS.TS Phan Trung Lý đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo các báo cáo, tham luận của các đơn vị, qua đó, cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho Ban Chủ nhiệm Đề tài. Buổi tọa đàm đã giúp Ban Chủ nhiệm Đề tài có được cái nhìn toàn cảnh về việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trong giai đoạn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội.

ht-4.jpg
GS.TS Phan Trung Lý phát biểu kết luận tọa đàm. Ảnh: Đình Hiệp

Cảm ơn các ý kiến đóng góp của các đại biểu, GS.TS Phan Trung Lý cho biết sẽ tổng hợp, chắt lọc các ý kiến, vấn đề liên quan để nghiên cứu, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.