Tuyển sinh

Ngày đầu của kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Đề thi bám sát chương trình, mang tính phân hóa cao

Thống Nhất 09/06/2024 - 06:23

Hôm qua, 8-6, hơn 105.000 thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội chính thức bước vào ngày đầu kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.

Đánh giá chung, đề thi môn ngữ văn và tiếng Anh nằm trong chương trình, bám sát xu hướng đánh giá năng lực. Công tác coi thi được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế và bảo đảm an toàn.

huong-dan-cac-thi-sinh-ghi-so-bao-danh-tai-diem-thi-truong-trung-hoc-pho-thong-viet-duc-quan-hoan-kiem-.-anh-viet-thanh.jpg
Hướng dẫn các thí sinh ghi số báo danh tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Việt Đức (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Viết Thành

Đề ngữ văn thú vị, đề tiếng Anh phân hóa cao

Theo lịch, từ 8h sáng 8-6, các thí sinh làm bài thi môn ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Ghi nhận chung tại một số điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội, thí sinh rời phòng thi với tâm trạng khác nhau, nhưng đều cho biết đã phần nào nhẹ nhõm vì hoàn thành môn thi. Đánh giá chung, đề thi môn ngữ văn nằm trong chương trình, rõ ràng và khá thú vị ở câu nghị luận xã hội bởi ý nghĩa giáo dục cao.

Em Nguyễn Tuấn Khang, dự thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Cừ (huyện Gia Lâm) cho biết, với em đề thi khá dài và có phần bất ngờ ngay ở phần 1 với tác phẩm “Đồng chí” của tác giả Chính Hữu. Cách đây 3 năm, tác phẩm này cũng xuất hiện ở kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội. Em phải cố gắng tối đa để hoàn thành trọn vẹn đề thi.

Về phần yêu cầu “viết một đoạn văn nghị luận để trả lời câu hỏi: Nên ứng xử thế nào trước mong đợi của những người thân yêu đối với chúng ta” ở câu 3, phần II của đề ngữ văn gây được sự chú ý và thích thú của nhiều thí sinh và phụ huynh. Đề có tính mở, khơi gợi ý thức trách nhiệm cũng như định hướng giáo dục học sinh trong đời sống.

Chiều cùng ngày, các thí sinh hoàn thành bài thi môn ngoại ngữ, môn thi thứ hai của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025. Môn ngoại ngữ vốn được coi là thế mạnh của nhiều thí sinh Hà Nội. Tuy nhiên, đề tiếng Anh năm nay mang tính phân hóa cao, bám sát xu hướng đánh giá năng lực, giáo viên dự đoán sẽ khó có nhiều điểm 10 như mọi năm.

Bài thi môn ngoại ngữ có thời gian làm bài 60 phút, làm bài theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Rời điểm thi Trường Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm) với nụ cười rạng rỡ, thí sinh Đinh Thị Phương Thảo cho biết, đề thi không quá dài, nhưng có một số câu hỏi mang tính phân hóa cao. Những bạn học thật chắc và nắm vững kiến thức ngữ pháp mới có thể đạt điểm tối đa.

Về cơ bản, đề thi năm nay giữ ổn định cấu trúc như các năm trước và tương tự với đề minh họa do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố. Điều này hoàn toàn phù hợp bởi đây là năm cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

thi-sinh-phan-khoi-sau-khi-hoan-thanh-bai-thi-mon-ngu-van-tai-diem-thi-truong-trung-hoc-co-so-tan-mai-quan-hoang-mai-..jpg
Thí sinh phấn khởi sau khi hoàn thành bài thi môn ngữ văn tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Tân Mai (quận Hoàng Mai). Ảnh: Đỗ Tâm

Coi thi nghiêm túc, bảo đảm an toàn

Toàn thành phố có 201 điểm thi với hơn 4.500 phòng thi chính thức, hơn 400 phòng thi dự phòng. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã huy động gần 15.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ coi thi. Nhìn chung, công tác coi thi được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế và bảo đảm an toàn.

Tinh thần được Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố quán triệt tới đội ngũ cán bộ coi thi là bảo đảm nghiêm túc nhưng không gây căng thẳng, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh làm bài thi. Có 12 thí sinh (gồm 9 em bị gãy tay, 3 em cần sự hỗ trợ của thiết bị y tế) đã được các điểm thi tích cực hỗ trợ để bảo đảm sức khỏe và tham dự kỳ thi theo nguyện vọng.

Trước giờ thí sinh vào phòng thi môn ngữ văn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Trần Thế Cương đã đi kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tại một số điểm thi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Không chỉ tăng cường giám sát bên trong phòng thi, các lực lượng phía bên ngoài phòng thi cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm nhằm bảo đảm an toàn điểm thi. Hơn 600 cán bộ thanh tra tại các điểm thi tiếp tục cắm chốt tại 201 điểm thi theo nguyên tắc dưới 20 phòng thi có 2 thanh tra, từ 20 phòng thi đến 30 phòng thi có 3 thanh tra; từ 31 phòng thi đến 40 phòng thi có 4 thanh tra...

Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Đoàn Thị Kiều Oanh thông tin, đối với các điểm thi có các phòng thi bố trí phân tán hoặc nhiều tầng thì số lượng thanh tra có thể nhiều hơn.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vào chiều ngày 8-6, không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi ở môn ngoại ngữ. Số thí sinh đến dự thi môn ngữ văn là 105.452 em, đạt tỷ lệ 99,56%, có 2 thí sinh vi phạm quy chế thi, lỗi do mang điện thoại vào phòng thi. Có 459 thí sinh vắng thi. Tình hình tổ chức thi tại các điểm thi trên địa bàn thành phố diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế thi.

Sáng nay (9-6), từ 8h, thí sinh làm bài thi môn toán, thời gian làm bài 120 phút theo hình thức tự luận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngày đầu của kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Đề thi bám sát chương trình, mang tính phân hóa cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.