Giáo dục

Thú vị với đề ngữ văn, thí sinh Hà Nội tự tin ở môn tiếp theo

Thống Nhất 08/06/2024 11:58

Đánh giá chung, đề thi môn ngữ văn nằm trong chương trình, rõ ràng và khá thú vị ở câu nghị luận xã hội bởi ý nghĩa giáo dục cao.

10h sáng nay, 8-6, hơn 105.000 thí sinh đã hoàn thành bài thi môn ngữ văn - môn đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025 với tinh thần khá nhẹ nhõm.

Công tác coi thi được triển khai nghiêm túc, đúng quy chế và bảo đảm an toàn. Đánh giá chung, đề thi môn ngữ văn nằm trong chương trình, rõ ràng và khá thú vị ở câu nghị luận xã hội bởi ý nghĩa giáo dục cao.

Chủ động kiểm soát tình hình

Trước ngày thi, thời tiết Hà Nội dự báo nhiều nơi có khả năng mưa to khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố đã khẩn trương triển khai phương án ứng phó. 81 điểm có nguy cơ xảy ra úng ngập cục bộ đã được xác định với phương án cụ thể nhằm bảo đảm thí sinh không bị đến muộn giờ thi.

tran-the-cuong.jpg
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương trò chuyện với thí sinh
tại điểm thi Trường THPT Việt Đức. Ảnh: Viết Thành.

Đưa con đi dự thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Thạch Bàn (quận Long Biên), bà Nguyễn Mai Phương chia sẻ: “Đêm qua trời có mưa to khiến cả gia đình thấp thỏm. Dự phòng thời tiết bất thường, tôi bỏ thêm vào ba lô của con áo mưa, chiếc ô và bộ quần áo. Rất may sáng nay thời tiết khô ráo và khá mát mẻ, tạo thuận lợi cho cả thí sinh và người nhà đợi con. Địa phương cũng rất chu đáo khi bố trí một trường học gần điểm thi để phụ huynh nghỉ ngơi trong lúc chờ con dự thi. Cách thức này vừa giảm nguy cơ ách tắc giao thông, lộn xộn phía cổng trường thi, vừa giúp phụ huynh bớt vất vả”.

Chủ động trước diễn biến bất thường của thời tiết cũng như các vấn đề phát sinh khác, ông Lê Việt Dương, Trưởng điểm thi Trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn - Đống Đa cho biết, chiều hôm qua, điểm thi tiếp tục rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, các điều kiện bảo đảm an ninh an toàn ở mọi khâu. Trong đó, việc duy trì hệ thống điện, vận hành thông suốt hệ thống camera an ninh, tránh úng ngập và bảo đảm an toàn giao thông phía ngoài cổng trường là các phần việc được lưu tâm đặc biệt.

Trước giờ thí sinh vào phòng thi môn ngữ văn, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố đã đi kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tại một số điểm thi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Bà Trần Thị Hải Yến, Phó Trưởng điểm thi Trường Trung học phổ thông Trần Phú cho biết, ngoài 20 phòng thi chính thức, điểm thi có 2 phòng thi dự phòng tại tầng 1 để sẵn sàng ứng phó nếu có bất thường. Đến thời điểm này, mọi công việc diễn ra suôn sẻ, thí sinh dự thi đủ.

Đánh giá tại thời điểm kiểm tra, công tác tổ chức kỳ thi được chuẩn bị chu đáo, bảo đảm tiến độ và an toàn, ông Trần Thế Cương đề nghị cán bộ, giáo viên, nhân viên các điểm thi nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động kiểm soát tình hình và xử lý tốt các tình huống phát sinh với mục tiêu bảo đảm thuận lợi nhất cho thí sinh.

Ông Trần Thế Cương cũng lưu ý cán bộ coi thi nhắc nhở, giám sát để thí sinh không mang theo vật dụng trái phép, nhất là điện thoại vào phòng thi

“Đồng chí” vào đề thi gây bất ngờ

Bài thi môn ngữ văn diễn ra trong 120 phút theo hình thức tự luận, thời gian làm bài từ 8h đến 10h.

Ghi nhận chung tại một số điểm thi cho thấy, thí sinh rời phòng thi với tâm trạng khác nhau, nhưng đều cho biết đã phần nào nhẹ nhõm vì hoàn thành 1/3 số môn của kỳ thi.

van.jpg
Thí sinh làm bài thi môn ngữ văn trong 120 phút. Ảnh Thái Thành

Em Nguyễn Tuấn Khang, dự thi tại điểm Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Cừ (huyện Gia Lâm) cho biết, với em đề thi khá dài và có phần bất ngờ ngay ở phần 1 với tác phẩm “Đồng chí” của tác giả Chính Hữu. Cách đây 3 năm, tác phẩm này cũng xuất hiện ở kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội. Em phải cố gắng tối đa để hoàn thành trọn vẹn đề thi và dự đoán đạt khoảng 8 điểm.

Có chút bất ngờ trước tác phẩm “Đồng chí”, tuy nhiên Đặng Gia Hân, dự thi tại điểm Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú - Đống Đa cho biết, nội dung đề thi nằm trong chương trình đã được học. Đây cũng là một tác phẩm nổi tiếng, được nhiều bạn yêu thích nên việc giải quyết đề bài này không quá khó.

Còn ông Nguyễn Minh Phong, đưa con dự thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Việt Đức cho rằng, năm 2024 là năm kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước, nhất là sự kiện 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ nên đề thi có bài “Đồng chí” cũng có phần logic và mang tính thời sự, lại có nhiều ý nghĩa giáo dục.

thi-xong-van.jpg
Thí sinh nhẹ nhõm khi hoàn thành 1/3 số môn thi của kỳ thi. Ảnh: Thu Ngà

Ghi nhận chung, phần yêu cầu “viết một đoạn văn nghị luận để trả lời câu hỏi: Nên ứng xử thế nào trước mong đợi của những người thân yêu đối với chúng ta” ở câu 3, phần II của đề ngữ văn gây được sự chú ý và thích thú của nhiều thí sinh và phụ huynh. Đề có tính mở, khơi gợi ý thức trách nhiệm cũng như định hướng giáo dục học sinh trong đời sống.

“Giới trẻ hiện nay có điều kiện tiếp xúc với nhiều luồng văn hóa, tư tưởng khác nhau, cái “tôi” và bản lĩnh, suy nghĩ của từng người cũng khác nhau. Mỗi người cần nhận thức được “mong đợi” nào là phù hợp để có ứng xử phù hợp. Nên ứng xử thế nào trước mong đợi của những người thân yêu - chủ đề này khá rộng và không đơn giản với học sinh lớp 9. Em đã cố gắng nhưng e rằng chưa thể đáp ứng được yêu cầu của đề bài” - Nguyễn Minh Đức, dự thi tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Dương Xá (huyện Gia Lâm) bày tỏ.

xong-thi-van-1.jpg
van-1.jpg
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình) phấn khởi hoàn thành bài thi môn ngữ văn. Ảnh Phương Tháo

Theo đánh giá của giáo viên, đề ngữ văn có cấu trúc quen thuộc, các dạng câu hỏi không bất ngờ với thí sinh. Thầy giáo Nguyễn Phi Hùng, giáo viên ngữ văn thuộc Hệ thống Giáo dục Hocmai, cấu trúc đề môn ngữ văn giữ nguyên như mọi năm, các câu hỏi tương đối cơ bản, thí sinh có thể thuận lợi hoàn thành trong thời gian quy định. Tuy nhiên, những thí sinh có khả năng lập luận tốt, tìm được những dẫn chứng ấn tượng để đưa vào bài viết sẽ là một điểm nhấn được đánh giá cao.

Cũng theo thầy giáo Nguyễn Phi Hùng, với yêu cầu nêu cách ứng xử của mỗi người để đáp ứng những mong đợi của người khác cho phép thí sinh nêu suy nghĩ, quan điểm của bản thân. Đây vừa là một vấn đề muôn thuở, đồng thời vẫn là nội dung gần gũi, quen thuộc với học sinh, nhất là khi các em đang đứng ở ngưỡng cửa của nhiều sự lựa chọn trong cuộc đời.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vào 11h20, toàn thành phố có 105.463 thí sinh dự thi môn ngữ văn, đạt tỷ lệ 99,57% số thí sinh đăng ký dự thi. Số thí sinh vắng thi là 448 em. Có 2 thí sinh vi phạm quy chế thi, lỗi do mang điện thoại vào phòng thi. Tình hình coi thi tại 201 điểm thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thú vị với đề ngữ văn, thí sinh Hà Nội tự tin ở môn tiếp theo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.