Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày 15-3 dự kiến sẽ phê duyệt dự án thu phí không dừng giai đoạn 2

Theo TTXVN| 14/03/2018 18:15

Dự kiến ngày 15-3, Bộ Giao thông - Vận tải sẽ phê duyệt dự án thu phí không dừng giai đoạn 2 với 40 trạm thu phí BOT trên toàn quốc; trong đó, có 9 trạm trên Quốc lộ 1 và các trạm nằm trên các tuyến quốc lộ khác. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng.

Trạm thu phí BOT Tasco trong ngày đưa vào thử nghiệm công nghệ thu phí không dừng. Ảnh: Quang Toàn/TTXVN


Dự án thu phí không dừng giai đoạn 2 do Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ hạ tầng Vietin (VietinF) là đơn vị thực hiện nghiên cứu khả thi, đề xuất và cũng là đơn vị chuẩn bị dự án. Do đó, nếu dự án được phê duyệt, VietinF sẽ có những lợi thế nhất định trong quá trình đánh giá về tài chính, thương mại khi lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu.

Theo đó, VietinF sẽ được hưởng những ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị định 30/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư.

Đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác công tư cho biết, TASCO - VETC là nhà đầu tư dự án thu phí không dừng giai đoạn 1, vì vậy tại giai đoạn 2 của dự án thu phí không dừng, VETC hoàn toàn có quyền tham gia đấu thầu giống như các nhà đầu tư khác.

Theo lộ trình, dự án thu phí không dừng giai đoạn 2 sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư vào cuối năm 2018, tổ chức thực hiện và hoàn thành cuối năm 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Giai đoạn 1, TASCO - VETC đã thực hiện lắp đặt xong và vận hành thương mại công nghệ thu phí không dừng 19 trạm. Hiện còn lại 6 trạm đã hoàn thành đàm phán và triển khai lắp đặt trong thời gian tới.

Dự án thu phí không dừng giai đoạn 2 được thực hiện theo hình thức PPP (hợp đồng BOO). Lý giải việc thực hiện dự án theo hợp đồng BOO, Bộ Giao thông - Vận tải cho rằng, hệ thống thu phí tự động không dừng tích hợp giải pháp của nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, tự động hóa, thanh toán điện tử… Điều này đòi hỏi nhà đầu tư phải có kinh nghiệm thực tiễn về lĩnh vực đầu tư công trình giao thông, hệ thống thu phí cũng như khả năng quản lý cùng lúc nhiều công việc, cùng quy trình, kỹ thuật quản lý hiện đại, linh hoạt.

Bên cạnh đó, hệ thống thiết bị có thời kỳ khấu hao và vòng đời khai thác ngắn, đòi hỏi phải tiến hành nâng cấp, sửa chữa thường xuyên trong quá trình khai thác, cũng như nâng cấp lớn sau mỗi chu kỳ công nghệ, cùng với vòng đời thiết bị với chi phí rất lớn.

Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, việc bố trí ngân sách để đầu tư hệ thống cũng như hàng năm bố trí ngân sách để vận hành, duy trì hoạt động của hệ thống trong thời gian dài là không khả thi.

Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ hạ tầng Vietin được thành lập từ tháng 4-2016. Hai cổ đông chính là Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank) và Công ty cổ phần Đèo Cả. Tuy nhiên, hiện Công ty cổ phần Đèo Cả đã rút vốn khỏi công ty này.

Theo Bộ Giao thông - Vận tải, trước đó dự án thu phí không dừng giai đoạn 1 đã được Bộ Giao thông - Vận tải chỉ định cho liên danh TASCO - VETC là nhà đầu tư thực hiện dự án thu phí tự động với 28 trạm thu phí trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và Quốc lộ 1, với tổng mức đầu tư 1.524 tỷ đồng, theo dạng thức hợp đồng BOO. Nhà đầu tư dự kiến được thu hồi vốn trong 20 năm. 

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc triển khai thu phí đường bộ theo hình thức tự động không dừng là chủ trương bắt buộc phải thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, hướng tới sự hài lòng và thuận lợi cho người tham gia giao thông và bảo đảm minh bạch trong quá trình thu phí sử dụng đường bộ. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngày 15-3 dự kiến sẽ phê duyệt dự án thu phí không dừng giai đoạn 2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.