Thế giới

Iran và Mỹ tranh cãi về cuộc tấn công nhằm vào Israel

Hoàng Linh 15/04/2024 - 10:08

Ngày 15-4, Reuters cho biết, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Iraq xác nhận Iran đã phát đi thông báo rộng rãi vài ngày trước khi tấn công Israel, nhưng các quan chức Mỹ lại khẳng định không nhận được thông tin này.

iran_15.jpg
Cảnh sát Israel kiểm tra phần còn lại của tên lửa đẩy được cho là đã làm một bé gái 7 tuổi bị thương nặng. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Iraq đều xác nhận, Iran đã đưa ra thông báo rộng rãi vài ngày trước cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào Israel, nhằm trả đũa cuộc tấn công nhằm vào khuôn viên Đại sứ quán Iran ở Syria.

Hầu hết các máy bay không người lái và tên lửa đã bị bắn hạ trước khi đến lãnh thổ Israel, nhưng cuộc tấn công vẫn gây lo ngại có thể làm xung đột Trung Đông lan rộng.

Theo Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian, Tehran thông báo cho các nước láng giềng và đồng minh Mỹ của Israel trước 72 giờ về việc sẽ tiến hành các cuộc tấn công.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đã trao đổi với cả Washington và Tehran trước cuộc tấn công, trong đó đã truyền tải thông điệp như một trung gian để đảm bảo các phản ứng tương xứng.

Về phần mình, các quan chức Iraq và Jordan đều cho biết Iran đã đưa ra cảnh báo sớm về vụ tấn công.

Hai nguồn tin Iraq, bao gồm một cố vấn an ninh chính phủ và một quan chức an ninh, xác nhận Iran đã sử dụng các kênh ngoại giao để thông báo cho Baghdad về vụ tấn công ít nhất ba ngày trước khi nó xảy ra.

Theo các nguồn tin này, thời gian chính xác của cuộc tấn công không được tiết lộ, nhưng cảnh báo đã tới tay các cơ quan an ninh và quân sự Iraq vài giờ trước khi cuộc tấn công diễn ra, đủ để Baghdad đóng cửa không phận và tránh các rủi ro.

Một quan chức cấp cao của Jordan cho biết, Iran cũng đã triệu tập các đại diện Ả rập tại Tehran để thông báo cho họ về ý định thực hiện một cuộc tấn công, mặc dù không nêu rõ thời gian.

Tuy nhiên, Reuters cho biết, một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bác bỏ tuyên bố của ông Amirabdollahian, nói rằng Washington đã liên lạc với Iran thông qua các trung gian của Thụy Sĩ nhưng không nhận được thông báo trước 72 giờ.

Theo người này, Tehran chỉ gửi cho Mỹ thông điệp sau khi các cuộc tấn công đã bắt đầu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iran và Mỹ tranh cãi về cuộc tấn công nhằm vào Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.