Thế giới

G7 cân nhắc trừng phạt Iran vì tấn công Israel

Hoàng Linh 15/04/2024 - 09:50

Ngày 15-4, hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản) cho biết, Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran vì cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào Israel.

iran_15_3.jpg
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn vào ngày 14-4 (giờ New York, Mỹ) để thảo luận về cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel. (Ảnh: Kyodo)

Theo một tuyên bố được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo G7 họp trực tuyến khẩn cấp, các quốc gia thành viên khối "dứt khoát lên án mạnh mẽ nhất cuộc tấn công trực tiếp và chưa từng có của Iran chống lại Israel".

Tuyên bố của G7 cũng cho rằng Iran đã làm leo thang bất ổn khu vực, đồng thời cho biết khối này sẵn sàng thực hiện các biện pháp đáp trả "các sáng kiến làm gia tăng bất ổn" của Iran và đồng minh.

Một số quốc gia G7 thậm chí đề xuất, cần xếp Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, lực lượng vũ trang của Iran, vào danh sách tổ chức khủng bố.

G7, bao gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Mỹ cùng với Liên minh châu Âu (EU) cũng bày tỏ "sự đoàn kết và hỗ trợ đầy đủ đối với Israel".

Theo yêu cầu của Israel, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về vụ tấn công.

Báo cáo chính thức của quân đội Israel cho biết, Iran đã phóng 170 máy bay không người lái, 30 tên lửa hành trình và 120 tên lửa đạn đạo. Gần như tất cả số này đều bị đánh chặn và chỉ gây thiệt hại nhẹ cho một căn cứ quân sự ở miền Nam Israel.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố, cuộc tấn công đã "dạy Israel một bài học"; đồng thời cảnh báo Israel và Mỹ nên kiềm chế không trả đũa, để tránh phải nhận "phản ứng dứt khoát và bạo lực hơn nhiều".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
G7 cân nhắc trừng phạt Iran vì tấn công Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.