Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngành Đường sắt thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực ngăn đà sụt giảm

Gia Bảo| 06/03/2020 07:05

(HNM) - Những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19 đang tác động mạnh mẽ tới hoạt động của các ngành vận tải, trong đó ảnh hưởng nặng nề nhất là đường sắt. Trong bối cảnh đó, ngành Đường sắt thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều giải pháp để ngăn đà sụt giảm, lấy lại thị phần vận tải hành khách.

Nhân viên ngành Đường sắt thành phố Hồ Chí Minh phun thuốc khử trùng phòng, chống dịch Covid-19 ở các toa tàu.

Khó khăn chồng chất

Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông - Vận tải), dưới tác động rất lớn từ dịch Covid-19, toàn ngành Đường sắt chứng kiến sự sụt giảm ghê gớm khi lượng hành khách tháng 2-2020 giảm đến 45% so với tháng 1 và giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn thống kê, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh vận tải. Cụ thể, hành khách đi tàu tính từ ngày 25-1 đến 25-2 đạt hơn 258.000 khách, giảm hơn 85.000 hành khách và doanh thu giảm hơn 38,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019. Cùng thời gian trên, ngành Đường sắt thành phố có gần 27.000 vé hành khách trả lại, tăng gần 9.700 vé trả lại so với cùng kỳ năm ngoái. Chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất là vận tải hàng hóa khi doanh thu giảm 98% so với cùng kỳ năm 2019.

Ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn chia sẻ: "Các hoạt động vận tải hành khách của các đoàn tàu hằng ngày cũng tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tổng số chuyến tàu đã bãi bỏ tính đến ngày 23-2 là 69 chuyến, khiến hoạt động vận chuyển hành khách gần như tê liệt".

Đối mặt với những khó khăn chồng chất trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trước diễn biến rất phức tạp của dịch Covid-19, lãnh đạo và các đơn vị thành viên ngành Đường sắt thành phố Hồ Chí Minh xác định: Chỉ khi nào hành khách thấy sức khỏe của họ được bảo đảm, chừng đó lượng người đi tàu mới tăng lên. Tất cả phụ thuộc vào những giải pháp mà ngành chủ động thực hiện.

Nhiều giải pháp linh hoạt

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, từ đầu tháng 2, một chốt kiểm soát dịch Covid-19 đã được thiết lập tại Ga Sài Gòn để kiểm tra thân nhiệt hành khách đi tàu mỗi ngày. Chốt kiểm dịch được trang bị máy đo thân nhiệt dưới sự kiểm soát của các nhân viên y tế. Tất cả hành khách đi tàu đều phải đi qua máy đo thân nhiệt. Trường hợp nghi ngờ có khả năng nhiễm dịch Covid-19, nhân viên y tế sẽ tiến hành cách ly, chuyển thẳng hành khách tới bệnh viện... Anh Trương Trung Quang (quận 3), đi tàu cùng gia đình từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội, nhận xét: "Người đi tàu như chúng tôi thấy yên tâm hơn vì có những biện pháp phòng dịch thế này".

Ngoài ra, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng đang lên kế hoạch có các chương trình kích cầu. Cụ thể như: Giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội, sinh viên, học sinh… Đồng thời, công ty phát hành thẻ khách hàng, qua đó chăm sóc khách hàng tốt hơn, trong đó có giảm giá vé; đưa ra các chương trình kích cầu giảm giá sâu từ 30% đến 50% để mong hành khách san sẻ và đồng hành cùng khó khăn của ngành Đường sắt. Về lâu dài, công ty sẽ kết hợp với các công ty du lịch, hiệp hội du lịch mở các tour đường sắt, để vừa thu hút khách vừa đưa khách đi dọc đất nước ngắm cảnh đẹp của các địa phương có đoàn tàu đi qua. Đồng thời, kết nối với các phương tiện giao thông công cộng khác để đưa đón khách đến các điểm du lịch...

Để nâng cao chất lượng phục vụ, thời gian tới, ngành Đường sắt thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục thực thiện nâng cấp, cải tạo toa xe. Ở những khâu mà nhiều hành khách bức xúc trong đó có dịch vụ vệ sinh trên tàu, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đã thuê một đơn vị chuyên về vệ sinh dọn dẹp trên tàu. Đối với nhân viên, để nâng cao thái độ phục vụ, công ty đã phối hợp với Học viện Hàng không và các trường đào tạo kỹ năng về giao tiếp, phục vụ để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho mỗi nhân viên.

Về công tác bán vé, Lê Quốc Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho hay, công ty đã phát triển mạng lưới bán vé với 140 đại lý. Hiện công ty cũng phối hợp với các đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ khách trong các khâu thanh toán, đặt chỗ thanh toán qua ứng dụng ví điện tử. Thời gian tới, công ty tiếp tục mở rộng đại lý, các app hỗ trợ hành khách mua vé và thanh toán. Đáng chú ý, ngành Đường sắt sẽ đi đến các khu công nghiệp, trường đại học để truyền thông bán vé, trong đó, mang máy in vé đến tận trường để bán.

Như thế, chính trong khó khăn từ hệ lụy của dịch Covid-19, ngành Đường sắt thành phố Hồ Chí Minh đã vận động mạnh mẽ để làm mới mình, nâng cao chất lượng phục vụ. Nhưng ngành Đường sắt thành phố Hồ Chí Minh cũng vẫn cần đến sự chia sẻ, hỗ trợ từ các bộ, ngành khác để bớt khó khăn. Ông Đào Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngành Đường sắt thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản kiến nghị các bộ, ngành xem xét có chính sách hỗ trợ đường sắt do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như: Giảm phí hạ tầng, phí điều hành…; Các ngân hàng cho khoanh, giãn nợ, giảm lãi suất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngành Đường sắt thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực ngăn đà sụt giảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.