Ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, dẫn đến trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh vừa ký ban hành công văn số 3476/BHXH-TCCB chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính.
Theo đó, toàn ngành BHXH có trách nhiệm thực hiện kịp thời, hiệu quả những nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thủ trưởng cơ quan cấp trên các cấp hành chính giao, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng. Công tác kiểm tra hoạt động công vụ, nhất là kiểm tra đột xuất cần được duy trì. Căn cứ vào hiệu quả công việc, ngành sẽ biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân làm tốt, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân làm chưa tốt.
Đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao, ngành BHXH sẽ rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác. Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền gây hậu quả thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo quy định.
Ngoài ra, ngành BHXH tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công việc tại cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền theo sát tình hình thực tế; cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong từng khâu của quy trình xử lý công việc, bảo đảm các công việc thuộc thẩm quyền phải được xử lý nhanh, kịp thời, hiệu quả.
Với những cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, ngành BHXH sẽ khuyến khích, bảo vệ để họ phát huy tốt nhất hiệu quả công việc.
Trong công tác giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị, cơ quan BHXH không để xảy ra tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, lãng phí nguồn lực của Nhà nước, xã hội, người dân, doanh nghiệp; không để đùn đẩy trách nhiệm… Tất cả cùng hướng đến mục tiêu chung là nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.