Lương - Bảo hiểm

Hà Nội: Tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện 24/7

Vũ Minh 17/10/2023 - 21:10

Với tinh thần sẵn sàng tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện 24/7, các cơ quan chức năng đưa chính sách các gia đình, người lao động bằng nhiều cách thức mới, linh hoạt.

Cách thức được nhiều địa phương triển khai là lồng ghép tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình tại các gian hàng an sinh trong khuôn khổ ngày hội tư vấn hướng nghiệp, các phiên giao dịch việc làm. Chẳng hạn, tại “Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2023” vừa diễn ra, BHXH quận phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận đưa chính sách đến hàng trăm người sử dụng lao động, người lao động có nhu cầu tìm việc làm cùng đông đảo sinh viên các trường đại học, cao đẳng. Thông qua sự kiện, quận Cầu Giấy có thêm 12 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho bản thân và người thân trong gia đình.

ban-tu-van-bhxh-quan-cau-giay.jpg
Gian hàng an sinh tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của BHXH quận Cầu Giấy.

Cách tuyên truyền khác là xây dựng không gian an sinh tại các địa điểm, khu vực công cộng. Trong đó, thời gian gần đây, BHXH quận Hai Bà Trưng phối hợp với UBND phường Lê Đại Hành tổ chức điểm tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại khu vực Công viên Thống Nhất vào thứ bảy hằng tuần, bắt đầu từ tháng 10-2023.

Không chỉ tuyên truyền, tư vấn trực tiếp, cơ quan BHXH các địa phương còn đưa chính sách đến với người dân thông qua các hội thi, hội nghị. Gần đây nhất, BHXH quận Tây Hồ phối hợp với Công đoàn ngành Giao thông Vận tải, Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Hà Nội tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và trao sổ BHXH, thẻ BHYT cho người lao động là lái xe công nghệ trên địa bàn thành phố Hà Nội. Còn BHXH huyện Gia Lâm phối hợp Hội Nông dân xã Đa Tốn đưa các chính sách đến hội viên nông dân trên địa bàn xã.

Tại huyện Chương Mỹ, BHXH huyện thí điểm tổ chức chuỗi hội nghị truyền thông vào buổi tối tại xã Hợp Đồng. Điều này tạo điều kiện cho người dân bận đi làm vào ban ngày vẫn có thời gian tìm hiểu về tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, từ đó chủ động tham gia. Qua các hội nghị, hàng chục người dân xã Hợp Đồng đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Để chính sách lan tỏa sâu vào đời sống, BHXH quận Long Biên tổ chức tuyên truyền nhóm nhỏ, đến trực tiếp từng nhà dân để tư vấn, vận động người dân tham gia…

Ngoài một số mô hình nêu trên, lực lượng cán bộ, nhân viên thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ở cơ sở luôn sẵn sàng tinh thần tư vấn về các chính sách cho người dân 24/7…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện 24/7

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.