Lương - Bảo hiểm

Truy thu 107 tỷ đồng do chậm đóng bảo hiểm xã hội

Vũ Minh 21/10/2023 - 14:55

Ngày 21-10, Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về các hoạt động của ngành từ đầu năm 2023 đến nay. Nổi lên là hiệu quả của hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Trong 9 tháng năm 2023, số tiền đã truy đóng về Quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với 1.095 đơn vị được thanh tra chuyên ngành đột xuất là 107 tỷ đồng/198 tỷ đồng số tiền chậm đóng.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng đã ban hành 260 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị có hành vi vi phạm. Số tiền đề nghị xử phạt là 8,6 tỷ đồng.

chuong-my.jpg
Các cơ quan chức năng huyện Chương Mỹ tăng cường đối thoại, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ đóng, nộp BHXH, BHYT, BHTN.

Đáng chú ý, sau thanh tra, kiểm tra, các cơ quan chức năng còn phát hiện kịp thời một số “chiêu thức” mà các đối tượng sử dụng để lạm dụng, trục lợi Quỹ BHXH, Quỹ BHYT. Đó là người lao động sử dụng giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH giả hoặc được các cơ sở khám, chữa bệnh cấp không đúng quy định để thanh toán chế độ BHXH. Cơ sở khám, chữa bệnh trục lợi Quỹ BHYT bằng việc quyết toán công khám, tiền thuốc, dịch vụ kỹ thuật... từ thẻ BHYT của người mua giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Cách khác là trục lợi hưởng BHXH một lần dưới hình thức ủy quyền; người bệnh mượn thẻ BHYT của người khác để đi khám, chữa bệnh hoặc sử dụng thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh nhiều lần để lấy thuốc sử dụng không vì mục đích điều trị cho bản thân…

Một số vụ việc lạm dụng, trục lợi đã được phát hiện như vụ việc tại các Phòng khám đa khoa tư nhân ở Đồng Nai (đã khởi tố); tại Trạm Y tế phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, Hà Nam (Công an tỉnh Hà Nam đang xác minh)...

Song song với công tác thanh tra, kiểm tra, ngành BHXH cùng các cơ quan liên quan tập trung đôn đốc thu, qua đó giảm dần tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động.

Nếu như năm 2021, tỷ lệ chậm đóng BHXH là 3,1% so với tổng số tiền cần thu, thì đến năm 2022 giảm xuống 2,91%; đến năm 2023 dự kiến tiếp tục giảm còn 2,69%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy thu 107 tỷ đồng do chậm đóng bảo hiểm xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.