Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng Việt dính nghi án đạo ý tưởng logo ngoại

Thanh Hương| 16/05/2013 11:52

(HNMO) - Gần đây, logo Maritime Bank và Vietcombank được cho là giống ý tưởng của doanh nghiệp nước ngoài.



Ra mắt năm 2010 và đạt giải logo ấn tượng đó nhưng logo của MaritmeBank được cho là giống ý tưởng của Unicredit - một tập đoàn tài chính lớn khu vực Trung và Đông Âu.

Trước thông tin trên, bà Nguyễn Thanh Huyền-Giám đốc Truyền thông và Quản lý thương hiệu Maritime Bank rằng, kết luận, Maritime Bank đạo ý tưởng là quy kết khá chủ quan. Xét trên khía cạnh nguyên lý, một thiết kế, thậm chí một họa sỹ trước khi sáng tác một tác phẩm đã có sự tiếp nhận cả vô thức và có ý thức rất nhiều sự vật, hiện tượng xung quanh. Vì vậy, sự trùng lắp ý tưởng là không tránh khỏi.

Trên thực tế, những thiết kế theo motip biểu tượng trong hình tròn là rất phổ biến. Quan trọng là điều gì được gửi gắm trong biểu tượng đó. Với logo của Maritime Bank, biểu tượng trong vòng tròn đỏ được khơi gợi từ hình ảnh mũi tàu-hình ảnh quen thuộc của ngành Hàng hải, gắn bó với lịch sự phát triển của Ngân hàng. Với biểu tượng được thiết kế trên nền đỏ tươi này, Maritime Bank muốn gửi gắm thông điệp: Ngân hàng quyết tâm bứt phá mạnh mẽ nhưng vẫn có trước có sau, không quên sự đóng góp của lớp lớp thế hệ cán bộ công nhân viên và lãnh đạo ngành Hàng hải đã đặt nền móng cho một Ngân hàng Hàng hải.

Trước khi quyết định ra mắt logo mới, Maritime Bank đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu . Vì vậy, “việc Maritime Bank đang sử dụng logo hiện tại là hoàn toàn hợp pháp.”-Bà Huyền khẳng định.

Mới thay đổi bộ nhận diện thương hiệu được hơn 1 tháng, logo của Vietcombank được cho là giống thương hiệu Vocast-một hãng chuyên cung cấp dịch vụ âm thanh trên Internet ra đời từ năm 2010.

Ảnh: Vnexpress


Vietcombank cho biết, kế thừa những yếu tố đã được gây dựng bởi các thế hệ đi trước và đã được định vị trong tâm trí khách hàng, logo mới của Vietcombank vẫn giữ cho mình màu xanh lá truyền thống mang sức mạnh của tự nhiên, thể hiện sự phát triển trong cân bằng và chuẩn mực cùng khao khát mở rộng và vươn xa. Chữ V trong biểu tượng thương hiệu đã được thiết kế lại theo hướng hiện đại, cách điệu, liên kết xuyên suốt, thể hiện kết nối thành công bền vững. Đó không chỉ là biểu trưng cho Vietcombank mà còn là biểu tượng của tinh thần quyết thắng, của sự đoàn kết đồng lòng với niềm tin xuất phát từ trái tim cho một tương lai chung thịnh vượng của Việt Nam.

Là một trong những ngân hàng uy tín bậc nhất tại Việt nam và khu vực, Vietcombank luôn tuân thủ những chuẩn mực quốc tế trong mọi hoạt động kinh doanh của mình. Điều này cũng được thể hiện rõ nét ngay từ việc xây dựng ý tưởng thiết kế logo trong bộ nhận diện thương hiệu mới của Vietcombank. “Logo của Vietcombank được thể hiện qua mẫu thiết kế của nhà thiết kế chuyên nghiệp và cũng được đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam và quốc t.ế”-Ngân hàng này nhấn mạnh.

Dù việc này chưa ngã ngũ nhưng một điều không thể phủ nhận là để có một bộ nhận diện thương hiệu mới doanh nghiệp thường phải tốn rất nhiều chi phí, có thể lên tới triệu USD chỉ riêng cho thiết kế ý tưởng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Việt dính nghi án đạo ý tưởng logo ngoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.