Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn chặn trồng cây chứa chất gây nghiện

Nhóm phóng viên| 22/06/2021 06:16

(HNM) - Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc lấy danh nghĩa trồng cây tại nhà riêng để làm thuốc ngâm rượu, chữa bệnh nhưng thực chất là cây có chứa chất gây nghiện. Để bảo vệ cộng đồng, các lực lượng chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác quản lý, kiểm tra, rà soát, ngăn chặn tình trạng trồng cây có chứa chất gây nghiện, nhất là cây cần sa…

Lực lượng chức năng dỡ bỏ những cây cần sa tại bãi giữa sông Hồng, phường Ngọc Thụy (quận Long Biên).

Phát hiện nhiều hành vi vi phạm

Sáu tháng đầu năm 2021, Công an thành phố Hà Nội khám phá 2.161 vụ ma túy, trong đó có nhiều vụ việc trồng cây có chứa chất gây nghiện. Điển hình ngày 21-3, Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện tại nhà ông Đặng Trần Thành (tổ dân phố Thượng 1, phường Tây Tựu) trồng 365 cây thuốc phiện tại khu vườn 10m2. Tiếp đó, ngày 27-3, Công an huyện Gia Lâm phát hiện tại nhà ông Trần Văn Lập (thôn Giang Cao, xã Bát Tràng) trồng 50 cây thuốc phiện trên nóc nhà vệ sinh...

Ngày 13-5, tổ công tác Công an phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) kiểm tra nơi ở của đối tượng Lê Đình Tuấn (sinh năm 1998) tại số 31 ngõ 1189 Quang Trung đã  thu giữ 26 cây cần sa. Đặc biệt, mới đây nhất, ngày 5-6, Công an phường Ngọc Thụy và Công an quận Long Biên phát hiện, thu giữ 34kg cần sa được trồng trên diện tích khoảng 3.000m2 tại bãi giữa sông Hồng thuộc địa bàn phường Ngọc Thuỵ của đối tượng Tiberghien Frederic (sinh năm 1966, quốc tịch Pháp).

Là một trong những địa phương phát hiện và xử lý đối tượng trồng cây cần sa trong nhà, Thượng tá Trần Quyết Thắng, Trưởng Công an huyện Phúc Thọ cho biết, các đối tượng khai nhận, lý do trồng cây cần sa tại nhà là nghe theo quảng cáo để ngâm rượu uống tăng cường sức khỏe và chữa bệnh. Trong khi đó, việc mua hạt giống cần sa trên mạng hiện nay rất dễ dàng với giá bình dân là 150.000 đồng/gói; loại cao cấp 1,4 triệu đồng/gói...

Còn theo Thượng tá Phạm Quỳnh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an thành phố Hà Nội), lợi nhuận từ trồng cần sa cao hơn gấp nhiều lần so với các loại cây khác. Việc trồng cây cần sa, sử dụng hoặc tuồn ra thị trường bán cho người khác đều là vi phạm pháp luật. Tùy theo số lượng, mức độ vi phạm, cơ quan chức năng sẽ xem xét xử lý hành chính hay củng cố hồ sơ xử lý hình sự...

Hiện trường trồng cây cần sa trên nóc nhà số 31, ngõ 1189 Quang Trung (quận Hà Đông).

Nắm chắc địa bàn, kịp thời xử lý vi phạm

Để ngăn chặn tình trạng trồng cây có chứa chất gây nghiện, nhất là cây cần sa, theo Thượng tá Trần Quyết Thắng, thời gian qua, huyện Phúc Thọ đã tăng cường mạng lưới giám sát để khi phát hiện nghi phạm lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, xử lý ngay. Bên cạnh đó là tuyên truyền từ bí thư chi bộ, trưởng thôn đến nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về phòng, chống ma túy. 

Còn theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận Hà Đông, đơn vị đã phối hợp với công an các phường đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về phòng, chống ma túy cho người dân. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, nắm địa bàn, sớm phát hiện hành vi trồng cây có chứa chất gây nghiện, không để chất gây nghiện cung cấp ra thị trường, tác động tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và gây nguy hiểm cho xã hội.

Về phía chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) Nguyễn Tiến Dũng cho biết, UBND phường đã khen thưởng "nóng" cho cán bộ, chiến sĩ công an phường sớm phát hiện, xử lý hành vi trồng, tàng trữ cần sa tại nhà. Đồng thời, động viên, khuyến khích người dân phát hiện, tố giác các đối tượng vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, phường sẽ tăng cường lực lượng và có biện pháp chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm Giám định ma túy, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cho biết, từ tháng 6-2020 đến nay, Trung tâm đã phát hiện có 9 chất hướng thần mới trong nhiều thuốc lá điện tử. Đây thực chất là loại cần sa tổng hợp, mang lại ảo giác cho người dùng. Tuy nhiên, do chưa được đưa vào trong danh mục cấm sử dụng nên các đối tượng đã đưa 9 chất này hòa tan một cách tinh vi vào thuốc lá điện tử. Viện Khoa học hình sự đã có báo cáo, đề nghị các cơ quan chức năng sớm bổ sung các chất này vào danh mục cấm sử dụng, đó cũng là căn cứ để các cơ quan chức năng xử lý vi phạm triệt để.

Thượng tá Phạm Quỳnh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an thành phố Hà Nội) nhận định, để tăng cường đấu tranh với tội phạm ma túy, đặc biệt là việc trồng cây có chứa chất gây nghiện tại nhà, Công an thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, công an các địa phương làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng, nhất là đối tượng có tiền án, tiền sự về ma túy để kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Có thể lượng cần sa được rao bán hiện nay có nguồn cung từ các đối tượng trồng cần sa nhỏ lẻ tại nhà riêng. Do vậy, sự phát hiện kịp thời của lực lượng công an các địa phương cho thấy sự chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm này cần tiếp tục được phát huy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn trồng cây chứa chất gây nghiện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.