Phòng cháy chữa cháy

Ngăn chặn không để xảy ra cháy lớn tại các chợ dịp cuối năm

Chu Dũng 15/12/2023 - 18:50

Ngày 15-12, Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) cho biết, hiện nay trên toàn quốc có 1.738 chợ, trong đó 1.260 chợ kiên cố; 375 chợ bán kiên cố và 103 chợ tạm. Trong quá trình hoạt động, do ý thức chấp hành quy định về PCCC của đơn vị quản lý, người kinh doanh và người dân chưa cao, dẫn đến phát sinh nhiều tồn tại.

Theo thống kê, từ năm 2021 đến hết tháng 11-2023, cả nước xảy ra 69 vụ cháy chợ dân sinh, gây thiệt hại về tài sản ước tính trên 190 tỷ đồng. Riêng 11 tháng của năm 2023, cả nước xảy ra 22 vụ cháy chợ, gây thiệt hại trên 70 tỷ đồng. Đây mới chỉ là thiệt hại trực tiếp, nếu tính cả thiệt hại gián tiếp như ảnh hưởng an sinh xã hội, ngừng trệ buôn bán, chi phí khắc phục hậu quả… sẽ gấp khoảng 3 lần. Đáng lưu ý là có đến 80% tổng số vụ cháy xảy ra vào ban đêm và ngoài giờ hoạt động của chợ, trên 70% vụ cháy chợ do sự cố hệ thống điện, sử dụng thiết bị tiêu thụ điện không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và do sử dụng lửa trần, thắp hương thờ cúng.

screen-shot-2023-12-15-at-5.02.44-pm.png
Kiểm tra an toàn PCCC tại một khu chợ địa bàn huyện Sóc Sơn.

Để tăng cường công tác PCCC tại chợ, nhất là vào mùa hanh khô, dịp Tết Nguyên đán, lễ hội, các đơn vị, cá nhân cần thực hiện các biện pháp PCCC.

Đối với cơ quan quản lý cấp trên, cần chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện và duy trì công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại chợ. Bảo đảm kinh phí cho hoạt động PCCC hằng năm, trong đó ưu tiên khắc phục các tồn tại vi phạm về PCCC, nhất là về giao thông dành cho chữa cháy, cấp nước chữa cháy, hệ thống điện và trang bị phương tiện PCCC, CNCH…; duy trì hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, CNCH tại chợ.

Đối với đơn vị quản lý chợ, phải rà soát, ban hành quy định, nội quy an toàn PCCC, CNCH, phổ biến, niêm yết tại các khu vực, vị trí dễ thấy để tiểu thương và người dân biết, thực hiện; thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ cháy, nổ và biện pháp phòng ngừa cháy, nổ đến các tiểu thương tại chợ. Rà soát, tổ chức khắc phục ngay các tồn tại, vi phạm về PCCC, an toàn sử dụng điện tại cơ sở, kiên quyết xử lý các trường hợp tự ý lấn chiếm đường giao thông, khoảng cách an toàn PCCC.

Trang bị bổ sung, thay thế các phương tiện PCCC đã hư hỏng và thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, bảo dưỡng các hệ thống, phương tiện, thiết bị PCCC bảo đảm luôn luôn ở chế độ thường trực. Thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp, thay thế khi hệ thống, thiết bị điện có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng; quản lý chặt chẽ việc sử dụng điện tại các hộ kinh doanh, không để xảy ra tình trạng vi phạm an toàn sử dụng điện.

Đặc biệt là kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho đội PCCC cơ sở thực hiện tuyên truyền, kiểm tra và bảo đảm đủ lực lượng, phương tiện trực PCCC trong và ngoài giờ hành chính; tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn có sự tham gia của người kinh doanh để phối hợp chặt chẽ khi xảy ra cháy, nổ.

Đối với các cá nhân, tổ chức kinh doanh tại chợ phải chủ động nghiên cứu, nắm rõ quy định của pháp luật về PCCC đối với cá nhân, tổ chức; chấp hành nghiêm nội quy, quy định an toàn PCCC chợ.

Không để hàng hóa lấn chiếm đường, lối thoát nạn và giữa các ki ốt trong khu vực kinh doanh, trong kho chứa. Tuyệt đối không tàng trữ, kinh doanh trái phép hàng hóa, hóa chất dễ cháy, nổ; tự ý câu mắc, lắp đặt dây dẫn, sử dụng thêm các thiết bị điện khi không bảo đảm an toàn PCCC; sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp hương thờ cúng không bảo đảm an toàn PCCC trong khu vực kinh doanh, kho chứa theo quy định...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn không để xảy ra cháy lớn tại các chợ dịp cuối năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.