Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn chặn biến tướng biếu, tặng quà Tết

Nhóm phóng viên| 06/01/2021 06:10

(HNM) - Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 48-CT/TƯ ngày 9-12-2020 về việc tổ chức Tết năm 2021, trong đó nhấn mạnh việc không tổ chức đi chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp, nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức. Ngày 17-12-2020, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cũng ban hành Chỉ thị số 02-CT/TU về triển khai thực hiện chủ trương này. Đông đảo dư luận bày tỏ sự đồng tình, cho rằng đây là chủ trương đúng đắn và cần thiết nhằm ngăn chặn hành vi tham nhũng, đút lót dưới hình thức biến tướng của tặng quà Tết.

Cần tăng cường kiểm tra, giám sát để ngăn chặn biến tướng của những giỏ quà Tết. Ảnh: Hà Giang

Ông Nguyễn Tiến Minh, Bí thư Huyện ủy Thường Tín: 
Mỗi cán bộ, đảng viên cần thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm nêu gương

Những năm gần đây, tình trạng biếu, tặng quà Tết cấp trên không dừng lại ở tình cảm mà đã mang nặng tính vật chất. Hiện tượng này xuất phát từ lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm đối với người đi biếu xén và nơi được biếu xén. Do vậy, tôi thấy chỉ đạo của Ban Bí thư và Thành ủy Hà Nội "nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức" là rất cần thiết, thể hiện quyết tâm cao nhằm xây dựng cơ quan nhà nước liêm chính, kiến tạo. Để tất cả hệ thống các cơ quan hành chính thực hiện nghiêm theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư, Thành ủy Hà Nội, Huyện ủy Thường Tín đã triển khai việc tổ chức Tết năm 2021 trong cuộc họp Ban Thường vụ và Huyện ủy mở rộng.

Mặt khác, nhằm thực hiện tốt chủ trương không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức, bên cạnh sự gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, rất cần sự giám sát của nhân dân, các đoàn thể, qua đó có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Chi bộ số 17, phường Thượng Thanh (quận Long Biên): 
Tăng cường kiểm tra, giám sát để thực hiện nghiêm Chỉ thị

Đây không phải năm đầu tiên Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về việc tổ chức Tết, trong đó có nội dung nghiêm cấm tặng quà Tết cho lãnh đạo. Thực tế nhiều năm qua, Tết Nguyên đán đã bị không ít cán bộ xu nịnh lợi dụng biến thành dịp chạy chức, chạy quyền. Nhiều vụ việc tham ô, tham nhũng sau khi được phanh phui đã “hé lộ” những phi vụ doanh nghiệp, cán bộ “chúc Tết” cấp trên với những khoản tiền rất lớn. Sở dĩ có tình trạng trên là do việc chấp hành Chỉ thị của một bộ phận cán bộ, đảng viên còn thiếu nghiêm túc, trong khi công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị chưa đến nơi đến chốn nên vẫn để xảy ra tình trạng chạy chọt, đút lót núp bóng dưới hình thức biếu, tặng quà Tết lãnh đạo cấp trên.

Để nội dung Chỉ thị số 48-CT/TƯ của Ban Bí thư được thực hiện nghiêm, bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức cho cán bộ, đảng viên… cần phải chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị.

Ông Nguyễn Quang Huy, tòa S2-09, chung cư Vinhomes Ocean Park, xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm): 
Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm

Theo tôi, để củng cố niềm tin của người dân vào Đảng, chính quyền, trước hết cần chấn chỉnh chính đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tổ chức cơ sở Đảng và bộ máy chính quyền các cấp. Việc Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về việc tổ chức Tết năm 2021; Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rõ việc không tổ chức đi chúc Tết, biếu, tặng quà cho cấp trên và Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cũng ban hành Chỉ thị số 02-CT/TU về vấn đề này một lần nữa cho thấy quan điểm nhất quán của Đảng, Chính phủ: Nói “không” với những biểu hiện chạy chọt, tư lợi “núp bóng” quà Tết.

Trong bối cảnh Đảng, Nhà nước đang tập trung chống lãng phí, tham ô, tham nhũng thì chủ trương xóa bỏ chuyện tặng quà, chúc Tết lãnh đạo; sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào mục đích cá nhân… là việc làm rất đúng đắn và cần thiết. Do vậy, cần xây dựng ý thức từ chính mỗi cán bộ, đảng viên; đồng thời khuyến khích người dân phát hiện, tố giác và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm để làm gương.

Bà Nguyễn Thu Ánh, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng: 
Cần thực hiện nghiêm văn hóa công vụ

Biếu, tặng quà là để thể hiện sự biết ơn, tình cảm quý mến, là nét đẹp văn hóa của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, những năm qua việc tặng quà Tết đã bị biến tướng, vượt ra khỏi khuôn khổ, núp bóng dưới hình thức của việc đút lót, chạy chức, chạy quyền... Nhiều người nảy sinh tâm lý vào ngày lễ, Tết nếu chưa chuẩn bị được món quà giá trị để biếu, tặng sếp thì vẫn cảm thấy chưa yên tâm; hoặc nếu biếu quà thì sẽ được cấp trên chú ý… Cuối năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ, trong đó có yêu cầu cán bộ, công chức không được nịnh bợ, lấy lòng cấp trên vì động cơ không trong sáng.

Tôi cho rằng, mỗi cán bộ, công chức xác định rõ phải nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực; có trách nhiệm đấu tranh với những hiện tượng xu nịnh, tặng quà để tiến thân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn biến tướng biếu, tặng quà Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.