Thế giới

Nga thử tàu ngầm hạt nhân mới phóng tên lửa liên lục địa Bulava

Kim Phượng 05/11/2023 - 15:10

Ngày 5-11, theo Reuters, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới Imperator Alexander III đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo Bulava, được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân.

tau-ngam.jpg
Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Imperator Alexander III.

Trong một tuyên bố trên ứng dụng nhắn tin Telegram, Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: “Bắn tên lửa đạn đạo là yếu tố cuối cùng trong các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước, sau đó sẽ đưa ra quyết định tiếp nhận tàu tuần dương này vào Hải quân”.

Tổng thống Vladimir Putin đã thúc đẩy Nga duy trì khả năng răn đe hạt nhân để chống lại mối đe dọa an ninh ngày càng tăng, khi mối quan hệ giữa Mátxcơva và phương Tây đã xuống mức thấp mới sau cuộc chiến mà Nga phát động ở Ukraine vào năm 2022.

Tên lửa xuyên lục địa được phóng từ vị trí dưới nước ở Biển Trắng - vùng biển phía Bắc đã bắn trúng mục tiêu cách đó hàng nghìn ki lô mét trên bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn Đông của Nga. Bộ Quốc phòng không nêu chi tiết cuộc thử nghiệm diễn ra khi nào.

Tàu ngầm Imperator Alexander III được trang bị 16 tên lửa Bulava và ngư lôi hiện đại. Hải quân Nga có 3 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc lớp Borei-A đang phục vụ - 1 chiếc đang hoàn tất các cuộc thử nghiệm và 3 chiếc nữa đang được chế tạo.

Tên lửa Bulava dài 12 mét (40 foot), có tầm bắn ước tính khoảng 8.000km (5.000 dặm) và có thể mang tới 6 đầu đạn hạt nhân, đã trở thành “hòn đá tảng” trong bộ 3 hạt nhân của hải quân Nga.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga thử tàu ngầm hạt nhân mới phóng tên lửa liên lục địa Bulava

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.