Hồ sơ

Hạn chế của LHQ áp đặt với chương trình hạt nhân Iran chính thức hết hiệu lực

Hoàng Linh 19/10/2023 - 10:52

Ngày 19-10 (giờ Việt Nam), The Tehran Times đưa tin, các biện pháp hạn chế do Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) áp đặt đối với chương trình tên lửa của nước này theo Nghị quyết 2231 đã hết hiệu lực.

iran_1.jpeg
Trụ sở Bộ Ngoại giao Iran tại Thủ đô Tehran.

Nghị quyết 2231 được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua năm 2015 nhằm phê chuẩn thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), trong đó Tehran cam kết không tìm kiếm, phát triển hay mua vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với nước này.

Bộ Ngoại giao Iran nêu rõ, các biện pháp hạn chế, trong đó có phong tỏa tài sản và hạn chế tài chính đối với một số cá nhân và thực thể của Iran, được LHQ áp đặt trong 8 năm, bao gồm cả những lĩnh vực liên quan đến các hoạt động phát triển tên lửa đạn đạo, đều “chấm dứt vô điều kiện” vào ngày 18-10 (giờ địa phương).

Các hạn chế bị chấm dứt bao gồm việc cung cấp tiền, tài sản tài chính và nguồn lực kinh tế của công dân các quốc gia thành viên LHQ hoặc bất kỳ cá nhân, tổ chức nào trong lãnh thổ của họ cho các cá nhân và thực thể thuộc danh sách Nghị quyết 2231.

Ngoài ra, kể từ thời điểm trên, cũng sẽ không có hạn chế nào đối với việc chuyển giao các mặt hàng, dịch vụ và công nghệ liên quan đến tên lửa đến hoặc từ Iran, cũng như hợp tác trong tất cả các lĩnh vực quân sự và quốc phòng, trong các khuôn khổ thoả thuận song phương giữa Iran với các quốc gia khác.

Tuyên bố nhấn mạnh, bất kỳ hành động nào nhằm tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt hoặc hạn chế đối với các hoạt động hợp tác quốc phòng của Tehran đều đi ngược lại Nghị quyết 2231.

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cũng đã chỉ trích quyết định mới đây của Hội đồng châu Âu duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Tehran, dù những biện pháp này lẽ ra được dỡ bỏ vào ngày 18-10 theo JCPOA. Nhà ngoại giao này nhấn mạnh, quyết định của Hội đồng châu Âu là “đơn phương, bất hợp pháp và không thể biện minh được về mặt chính trị”.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Tài chính Mỹ thông báo nước này đã ban hành các lệnh trừng phạt mới đối với những cá nhân và tổ chức tại Iran vì đã hỗ trợ các chương trình tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái của Tehran.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế của LHQ áp đặt với chương trình hạt nhân Iran chính thức hết hiệu lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.