Hồ sơ

Trung Quốc đồng ý đàm phán về vũ khí hạt nhân với Mỹ

Kim Phượng 02/11/2023 - 08:52

Tờ Wall Street Journal đưa tin, Trung Quốc và Mỹ sẽ thảo luận về việc kiểm soát vũ khí hạt nhân vào tuần tới. Đây là cuộc đàm phán đầu tiên kể từ thời chính quyền của Tổng thống Obama.

my.png
Ảnh minh họa

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Vương Nghị tới Washington tuần trước, hai nước sẽ tổ chức "các cuộc tham vấn về kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân", cũng như các cuộc đàm phán riêng về hàng hải và các vấn đề khác.

Tờ Wall Street Journal nêu rõ, các cuộc đàm phán về vũ khí sẽ do Mallory Stewart, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ và Sun Xiaobo, người đứng đầu bộ phận kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc thực hiện.

Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về thời gian hoặc hình thức của các cuộc đàm phán.

Theo Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, năm 2021 các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ đã đồng ý "mong muốn bắt đầu tiến hành thảo luận về sự ổn định chiến lược", ám chỉ mối lo ngại của Washington về việc xây dựng vũ khí hạt nhân của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Nhà Trắng vào thời điểm đó đã nhanh chóng tuyên bố rằng các cuộc thảo luận sẽ không giống các cuộc đàm phán cắt giảm vũ khí chính thức, giống như những gì Mỹ đã có với Nga.

Kể từ đó, các quan chức Mỹ bày tỏ sự thất vọng khi Trung Quốc tỏ ra ít quan tâm đến việc thảo luận các bước nhằm giảm thiểu rủi ro vũ khí hạt nhân.

Theo dữ liệu Lầu Năm Góc tiết lộ hồi tháng 10, Trung Quốc có hơn 500 đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí và có thể sẽ có hơn 1.000 đầu đạn vào năm 2030. Nhưng Bắc Kinh từ lâu đã lập luận rằng Mỹ sở hữu kho vũ khí lớn hơn nhiều.

Các cuộc đàm phán vũ khí sẽ diễn ra trước cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến tại San Francisco (Mỹ) trong tháng này, mặc dù một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết các chi tiết quan trọng của cuộc gặp vẫn chưa được thống nhất.

Một loạt cam kết ngoại giao Trung - Mỹ trong những tháng gần đây, phần lớn là theo yêu cầu của Washington, đã tìm cách cứu vãn mối quan hệ đang xấu đi nhanh chóng giữa hai nước sau vụ Mỹ bắn rơi một khinh khí cầu của Trung Quốc vào tháng 2 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đồng ý đàm phán về vũ khí hạt nhân với Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.