Thế giới

Nga: Thành phố Orenburg kêu gọi hàng nghìn người dân sơ tán khi lũ dâng cao

Kim Phượng 13/04/2024 - 06:51

Theo Reuters, chính quyền ở Orenburg đã kêu gọi hàng nghìn người dân sơ tán ngay lập tức do nước lũ dâng cao sau khi các con sông lớn vỡ bờ.

ngap-lut.png
Quang cảnh những ngôi nhà ngập nước ở Orenburg, Nga, ngày 12 -4. Ảnh: Reuters

Nước cũng đang dâng cao ở một khu vực khác của Nga là Kurgan và ở nước láng giềng Kazakhstan. Chính quyền thành phố Orenburg cho biết, đến nay, 100.000 người đã được sơ tán.

Trận lũ do băng tan đã buộc hơn 120.000 người phải rời bỏ nhà cửa ở dãy núi Ural của Nga, Siberia và Kazakhstan khi nước của các con sông lớn như Ural chảy qua Kazakhstan vào Caspian, tràn ngập các bờ kè.

Chính quyền khu vực kêu gọi sơ tán hàng nghìn người dân ở Orenburg, thành phố có hơn nửa triệu dân cách Mátxcơva khoảng 1.200km về phía Đông. "Có tiếng còi báo động trong thành phố. Đây không phải là cuộc diễn tập. Đang có một cuộc sơ tán hàng loạt", Thị trưởng thành phố Orenburg, Sergei Salmin cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram. Theo các nhân viên cứu hộ mực nước ở sông Ural cao hơn 2m - mức coi là nguy hiểm.

Thị trưởng Salmin kêu gọi người dân thu dọn quần áo, thuốc men, các vật dụng thiết yếu và rời bỏ nhà cửa. Alexei Kudinov, Phó thị trưởng Orenburg, trước đó cho biết, hơn 360 ngôi nhà và gần 1.000 lô đất đã bị ngập trong đêm. Ông nhận định trận lũ lụt dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh điểm vào ngày 12-4 (giờ địa phương) và bắt đầu giảm sau hai ngày nữa.

Thống đốc Orenburg Denis Pasler hôm 11-4 đã báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin rằng 11.972 ngôi nhà đã bị ngập và nếu nước dâng cao hơn thì sẽ có thêm 19.412 người gặp nguy hiểm.

Khu định cư Kaminskoye ở vùng Kurgan cũng đã được sơ tán vào sáng 12-4 sau khi mực nước ở đó dâng cao 1,4m chỉ sau một đêm, Vadim Shumkov, Thống đốc khu vực Kurgan cho biết trên Telegram.

Kaminskoye là một khu định cư có 300.000 dân dọc theo sông Tobol chảy qua trung tâm khu vực Kurgan. Ông Shumkov cho biết một trận lụt lớn có thể tràn tới Kurgan những ngày tới. Kurgan là nơi đặt bộ phận quan trọng của tổ hợp công nghiệp quân sự Nga - một nhà máy khổng lồ sản xuất xe chiến đấu bộ binh cho quân đội.

Mực nước dâng cao cũng đang đe dọa các khu vực phía Nam Tây Siberia và các khu vực gần sông Volga, con sông lớn nhất châu Âu. Mực nước ở một số khu vực khác của Nga dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh trong vòng hai tuần tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga: Thành phố Orenburg kêu gọi hàng nghìn người dân sơ tán khi lũ dâng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.