Điểm nóng

Nga phản ứng trước kế hoạch của châu Âu cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

Hoàng Linh 27/08/2023 - 09:35

Sáng 27-8 (giờ Việt Nam), truyền thông Nga dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này - Maria Zakharova cho biết, kế hoạch của các nước châu Âu chuyển máy bay chiến đấu F-16 và trực thăng Mi-24B cho Kiev cho thấy sự can dự ngày càng gia tăng của những quốc gia này vào cuộc xung đột Ukraine.

maria-zakharova_1.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết, quân đội Séc có kế hoạch gửi trực thăng Mi-24B do Nga sản xuất tới Kiev sau khi họ nhận được trực thăng chiến đấu do Mỹ sản xuất.

Ngoài ra, sau chuyến công du của Tổng thống Ukraine Zelensky tới châu Âu, có thông tin về việc Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển có ý định cung cấp cho Kiev máy bay chiến đấu F-16.

"Tất cả những động thái này khẳng định thái độ thù địch của phương Tây đối với Nga và sự can dự ngày càng gia tăng của họ vào cuộc xung đột tại Ukraine", bà Maria Zakharova nêu.

Theo đại diện Bộ Ngoại giao Nga, các nước phương Tây vẫn yêu cầu Ukraine tiếp tục cuộc phản công, cung cấp vũ khí cho Kiev, huấn luyện các binh sĩ Ukraine cũng như gửi lính đánh thuê và lực lượng tình báo đến quốc gia này để Kiev có thể thực hiện các cuộc tấn công trên lãnh thổ Nga.

“Để đánh lạc hướng các nhà tài trợ phương Tây khỏi những vấn đề mà họ đang gặp phải ở tiền tuyến, bao gồm cả sự thất bại của cái gọi là cuộc "phản công", chính quyền Kiev tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vô nghĩa vào các cơ sở dân sự ở Nga, vốn được truyền thông Ukraine và nước ngoài đưa tin rộng rãi”, bà Maria Zakharova khẳng định.

Ngoài ra, bà Maria Zakharova nhấn mạnh, phương Tây và Ukraine "đang tích cực thúc đẩy cái gọi là công thức hòa bình" của lãnh đạo Kiev, vốn trên thực tế không liên quan gì đến hòa bình mà chỉ chứa một loạt tối hậu thư mà “Nga không thể chấp nhận”.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, các mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, bao gồm phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine cũng như loại bỏ các mối đe dọa đối với an ninh của Nga, vẫn được duy trì.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga phản ứng trước kế hoạch của châu Âu cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.