Thế giới

Tổng thống Ukraine đặt kỳ vọng lớn ở chiến đấu cơ F-16

Hoàng Linh 22/08/2023 - 11:28

Ngày 22-8, Reuters dẫn phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm Đan Mạch cho biết, ông đặt kỳ vọng lớn vào lời hứa chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 của nước chủ nhà.

hnmo_ukraine_dm_22.jpeg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy (trái) và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen trên một chiếc F-16 tại căn cứ không quân Skrydstrup (Vojens, Đan Mạch).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mô tả quyết định của Đan Mạch là "thỏa thuận đột phá", bày tỏ tin tưởng những chiếc máy bay mới có thể giúp tạo ra bước ngoặt đẩy lùi các cuộc tấn công, tiến tới chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Jakob Ellemann-Jensen cho biết, Ukraine chỉ có thể sử dụng F-16 được tặng trong lãnh thổ của mình. "Chúng tôi tặng vũ khí với điều kiện chúng được sử dụng để đẩy lùi đối phương ra khỏi lãnh thổ Ukraine và không xa hơn thế. Đó là những điều kiện bắt buộc, dù đó là xe tăng, máy bay chiến đấu hay thứ gì khác” - ông Jakob Ellemann-Jensen nhấn mạnh.

Trước đó, Đan Mạch cùng với Hà Lan thông báo sẽ cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev, trong đó 6 chiếc đầu tiên sẽ được giao vào dịp năm mới. Theo lộ trình, Đan Mạch sẽ chuyển giao tổng cộng 19 máy bay. Nước này hiện có khoảng 30 chiếc F-16 và đang theo đuổi kế hoạch thay thế bằng phi đội F-35 mới (cũng cho Mỹ chế tạo).

Về phần mình, Hà Lan có 42 chiếc F-16 nhưng vẫn chưa quyết định liệu có trao tặng tất cả hay không. Được biết, Washington cũng đã phê duyệt việc chuyển giao này ngay trước chuyến đi của ông Zelensky tới Copenhagen.

Chia sẻ về động thái mới, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết, hiện các phi công Ukraine đã bắt đầu được huấn luyện để sử dụng F-16, nhưng để đào tạo các kỹ sư và thợ máy có thể thao tác với các máy bay này sẽ mất ít nhất sáu tháng và có thể lâu hơn.

Các chuyên gia quân sự cũng đánh giá, F-16 có tính đa nhiệm, có thể ném bom chiến thuật, ném bom chiến lược, chế áp phòng không đối phương, đánh chặn và giành ưu thế trên không... Tuy nhiên, khả năng đảm đương các vai trò đó lại phụ thuộc vào những loại vũ khí mà phương Tây sẽ cung cấp kèm theo, cũng như hoạt động huấn luyện cụ thể.

Về phần mình, Nga cảnh báo rằng việc cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine sẽ chỉ làm leo thang cuộc chiến đã kéo dài gần 18 tháng. "Việc Đan Mạch quyết định tặng 19 máy bay F-16 cho Ukraine sẽ dẫn đến leo thang xung đột" - Đại sứ Nga tại Đan Mạch Vladimir Barbin nêu rõ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine đặt kỳ vọng lớn ở chiến đấu cơ F-16

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.