Điểm nóng

Ukraine: Tàu chở hàng đầu tiên rời cảng Odessa bất chấp các mối đe dọa của Nga

Dương Thùy 17/08/2023 - 12:17

Theo Guardian ngày 17-8, Ukraine cho biết con tàu chở hàng thương mại đầu tiên đã rời cảng Odessa thông qua một "hành lang nhân đạo", bất chấp cảnh báo từ Nga rằng hải quân nước này có thể đánh chìm các tàu dân sự đi và đến Ukraine sau khi Mátxcơva rút khỏi thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen.

Thông báo này làm dấy lên quan ngại về một cuộc đối đầu với các tàu chiến Nga, sau khi Mátxcơva rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc quan trọng vào tháng trước do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, đảm bảo việc vận chuyển ngũ cốc từ ba cảng của Ukraine được đi lại an toàn.

odessa.png
Tàu container Joseph Schulte rời cảng Odessa ở Ukraine. 

Tàu Joseph Schulte treo cờ Hồng Kông đã bị mắc kẹt tại cảng Odessa kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine vào tháng 2-2022. Phó Thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết Joseph Schulte là tàu đầu tiên rời cảng Odessa kể từ ngày 16-7, thời điểm sáng kiến ngũ cốc Biển Đen hết hạn. Tàu này đã ở ngoài khơi bờ biển Romania, đang trên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ, một trang web theo dõi hàng hải cho biết vào sáng nay (17-8).

Theo Ukraine, Joseph Schulte chở hơn 2.100 container với khoảng 30.000 tấn hàng hóa bao gồm cả thực phẩm, đang đi trên một hành lang tạm thời mà Ukraine đã yêu cầu Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) phê chuẩn. 

Tuần trước, Ukraine đã công bố một "hành lang nhân đạo" ở Biển Đen để giải phóng các tàu chở hàng bị mắc kẹt tại các cảng của nước này kể từ cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi tháng 2-2022. Ông John Stawpert, quản lý cấp cao về môi trường và thương mại của Phòng Vận tải quốc tế, đại diện cho 80% đội tàu thương mại của thế giới, cho biết Joseph Schulte là con tàu có giá trị cao nhất trong số 60 chiếc vẫn bị mắc kẹt ở Ukraine.

Kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc vào tháng 7, Mátxcơva đã tái phong tỏa các cảng Biển Đen của Ukraine, đồng thời tăng cường các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng mà Kiev sử dụng để xuất khẩu ngũ cốc qua sông Danube.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine: Tàu chở hàng đầu tiên rời cảng Odessa bất chấp các mối đe dọa của Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.